เรียนรู้ SEO Customer Journey เส้นทางผู้บริโภคที่จะช่วยให้คุณทำ SEO ได้ดีขึ้น

รู้หรือไม่ว่า ?! การเรียนรู้เส้นทางผู้บริโภคหรือที่เราเรียกกันว่า Customer Journey เป็นส่วนสำคัญมากในการทำธุรกิจไม่ว่าอะไรก็ตาม เช่นเดียวกับการทำธุรกิจออนไลน์เช่นเดียวกัน ซึ่งการเรียนรู้ และทำความเข้าใจกับ SEO cutomer journey ก็เป็นส่วนสำคัญในการทำ SEO ที่หลายคนไม่ควรมองข้าม เพราะถ้าหากคุณเข้าใจถึงเส้นทางผู้บริโภคมากขึ้นเท่าไหร่ ก็ยิ่งช่วยปรับ SEO และเข้าถึงผู้บริโภคได้มากยิ่งขึ้นเท่านั้น ถ้าหากคุณยังไม่เคยได้ทำความรู้จักกับ SEO customer journey วันนี้เรามีข้อมูลดีๆ มาบอกต่อกัน 

 

ทำไม SEO Customer Journey ถึงสำคัญ ?

SEO Customer Journey ไม่ได้สำคัญเพียงแค่ให้คุณได้มองเห็นภาพรวมของลูกค้าแต่เพียงเท่านั้น ทว่ายังให้คุณได้เรียนรู้ตั้งแต่เส้นทางของผู้บริโภค (Customer Journey) ของลูกค้าตั้งแต่การเสิร์ชหาสินค้า การกดเข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ ไปจนถึงเส้นทางของการซื้อสินค้า และจ่ายเงิน ทุกอย่างนี้ถ้าหากคุณได้ศึกษา แล้วทำความเข้าใจ ก็จะยิ่งทำให้คุณได้พัฒนาแบรนด์ของคุณ รวมถึงการปรับปรุง หรือพัฒนาการทำ SEO ของคุณให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าเดิม 

ซึ่งในบทความนี้เราจะมาเล่าถึงวิธีการศึกษาเส้นทางของผู้บริโภคอย่างไร ให้ตอบโจทย์และตรงใจ SEO มากขึ้นกว่าเดิม เป็นการเสริมสร้างการทำ SEO Customer Journey อย่างสมบูรณ์แบบ ซึ่งมั่นใจได้เลยว่าจะทั้งตอบโจทย์ผู้บริโภค และช่วยเสริมการทำ SEO ให้ดีมากยิ่งขึ้นไปอีก 

 

1. เลือกชุดคีย์เวิร์ดของคุณ และหัวข้อ ให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค

การทำ SEO customer journey อันดับแรกก็ไม่มีอะไรยากเลย เพียงแค่คุณต้องเลือกหัวข้อ และชุดคีย์เวิร์ดที่คุณต้องการใช้ให้เข้ากับกลุ่มลูกค้าของคุณ ซึ่งคนที่กำลังเริ่มทำ SEO หรือแม้แต่คุณเป็นเอเจนซี่ให้บริการ SEO เองก็ตาม อาจจะพบว่าความยากของการทำคือความกว้างของกลุ่มคีย์เวิร์ดทั้งหลาย จะง่ายกว่าไหม หากคุณเลือกชุดคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องกับการเสิร์ชหาของลูกค้า ยกตัวอย่างเช่น ถ้าหากคุณต้องการขายชุดแต่งงาน อาจจะต้องเลือกคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวกับการเสิร์ชซื้อชุดแต่งงานของลูกค้า อาจจะใส่คีย์เวิร์ดในแง่ของราคา สถานที่ซื้อชุดแต่งงาน หรือแม้แต่รีวิวชุดแต่งงาน เพื่อช่วยนำทางลูกค้าให้มาพบกับเว็บไซต์ของคุณนั่นเอง

 

2. ตั้งเป้าหมาย และย้อนกลับไปดูข้อมูลเก่า

สิ่งหนึ่งที่สำคัญต่อการทำธุรกิจ หรือแม้แต่การศึกษา SEO Customer Journey คือการวางเป้าหมายของคุณให้ชัดเจน อย่างเช่นว่า เดือนนี้จะต้องขายสินค้าให้ได้ปริมาณเท่าไหร่ หรือการวางกลยุทธ์ว่าเดือนถัดไปจะต้องมีกลยุทธ์แบบไหน ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะช่วยให้คุณตั้งเป้าได้อย่างชัดเจน พร้อมกับศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคไปพร้อมๆ กัน 

อีกสิ่งหนึ่งที่หลายคนอาจจะมองข้ามไปสำหรับการดู SEO Customer Journey คือการย้อนกลับไปดูบันทึกการจัดเก็บข้อมูลของคุณ (Data) เพื่อนำมาศึกษา และปรับปรุงพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น อย่างเช่น การดูเปอร์เซนต์ว่าหลังจากที่ซื้อสินค้าแล้วผู้ใช้จะทำอย่างไรต่อไป สิ่งที่คุณคาดหวังให้ผู้บริโภคทำเมื่อเข้ามาดูเว็บไซต์ของคุณ หรือคอยประเมินว่าหลังจากที่มีการซื้อสินค้าในครั้งแรกแล้ว จะมีแนวโน้มอะไรบ้างไหม ให้ลูกค้ากลับมาซื้อสินค้าของคุณอีก ?? เมื่อมีการดูข้อมูลหลังบ้าน แล้วคุณอาจจะต้องทำการคิด และวิเคราะห์ไปพร้อมกัน 

 

3. เพิ่มอัตราการคลิกซื้อสินค้าให้มากขึ้น

แม้ว่าผู้บริโภคจะเดินทางเข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ของคุณแล้ว แต่การทำ SEO Customer Journey อาจจะยังไม่เพียงพอแต่เพียงเท่านั้น คุณอาจจะต้องศึกษาเพิ่มอีกว่าจะทำอย่างไรให้อัตราการคลิกซื้อสินค้าของคุณเพิ่มขึ้น โดยทำการศึกษาว่าเมื่อผู้บริโภคเข้ามาแล้วจะคลิกส่วนไหน หรือทำอย่างไรเพิ่มเติม ซึ่งส่วนนี้คุณอาจจะต้องนำบทสรุปเส้นทางของผู้บริโภคของคุณมาปรับใช้กับหน้าเว็บไซต์ของคุณต่อไป อย่างเช่น การเพิ่มปุ่มกดสั่งสินค้า หรือปรับแบนเนอร์ให้น่าสนใจ 

ท้ายที่สุดแล้ว ถึงแม้ว่าการศึกษาเส้นทางผู้บริโภคสำหรับ SEO หรือ SEO Customer Journey นั้นเป็นสิ่งสำคัญ แต่อย่าลืมศึกษา และหาช่องทางสำหรับการนำพาผู้บริโภคให้กลับมาซื้อผลิตภัณฑ์ของคุณหลังจากสั่งซื้อไปครั้งแรก ซึ่งองค์ประกอบนี้ก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน รู้อย่างนี้แล้ว มาศึกษาเรื่อง SEO Customer Journey ก็จะทำให้รู้ถึงภาพองค์ประกอบโดยรวมได้มากขึ้น มาพัฒนา SEO กันด้วย SEO Customer Journey กันดีกว่า 

 

ขอขอบคุณเครดิต searchengineland.com

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *