Brand Awareness สร้างได้ด้วย Chat GPT

Brand Awareness สร้างยังไง

การสร้าง Brand Awareness เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ลูกค้ารู้จักแบรนด์ มีการรับรู้ว่ามีแบรนด์นี้เกิดขึ้นมาบนโลกแล้วนะ ซึ่งสำหรับ Marketer หลายๆ คน การสร้าง Brand Awreness โดยเฉพาะสินค้าหรือบริการที่เพิ่งลอนช์เข้าไปในตลาดใหม่ๆ เป็นสิ่งสำคัญ แม้อาจจะยังไม่เพิ่มยอดขาย แต่แค่ทำให้ลูกค้าจำได้ก็ช่วยให้เส้นทางต่อไปใน Marketing Funnel นั้นดูมีอนาคต ยิ่งในปี 2023 นี้ การสร้าง Awareness ไม่จำเป็นต้องใช้แรงงานคนอย่างเดียวอีกต่อไป เราสามารถใช้ AI อย่าง Chat GPT เข้ามาช่วยได้ด้วยนะ

 

Brand Awareness คืออะไร มีอะไรบ้าง

Brand Awareness (อ่านว่า แบรนด์ อะ แวร์ เนส)คือการสร้างการรับรู้ต่อแบรนด์ของกลุ่มเป้าหมายคือจะทำอย่างไร ให้กลุ่มเป้าหมายรู้จักและรู้สึกในสิ่งที่แบรนด์ต้องการสื่อ ซึ่งในการสร้าง Brand Awareness จะประกอบด้วย 2 สิ่งคือ

 

Brand Identity 

สิ่งที่เป็นอัตลักษณ์บ่งชี้ของแบรนด์ ที่เห็นและรับรู้ได้ เช่น สี ตัวอักษร โลโก้ ระดับภาษาที่ใช้หรือกิจกรรมต่างๆ ที่บ่งบอกถึงความเป็นแบรนด์นั้นๆ

 

Brand Associate

หรือความเชื่อมโยงกันระหว่าง Brand กับกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการให้เป็นลูกค้าของเรา เช่นอายุ อาชีพ รายได้ พื้นฐานทางสังคม ที่แบรนด์ต้องการจะบ่งบอกและสื่อสารว่าแบรนด์มีความเป็นคนกลุ่มเดียวกันกับลูกค้า

ระดับของ Brand Awareness

 

Brand Awareness มีกี่ระดับ

ระดับของ Brand Awareness แบ่งตามความลึกซึ่งของความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มเป้าหมายกับแบรนด์นั้นๆ โดยปกติแล้วแบ่งออกเป็น 4 ระดับ คือ

 

Unaware of Brand : ไม่รู้จักกัน

ส่วนมากเกิดขึ้นกับการลอนช์สินค้าใหม่ๆ เข้าไปในตลาด หรือแบรนด์ใหม่ๆ ที่เพิ่งเปิดตัว ในระดับนี้คือระดับที่ลูกค้ายังไม่เคยเจอ ไม่เคยเห็น ไม่เคยสัมผัสกับแบรนด์มาก่อน และจะไม่มีความต้องการอยากได้ว่าสินค้าชนิดนี้ต้องเป็นของแบรนด์นี้ 

 

เราสามารถใช้ AI แบบ Chat GPT เข้ามาในส่วนนี้ได้ ด้วยการป้อนชุดคำถามให้ Chat GPT ตอบเป็น Idea ในการทำสินค้าให้เป็นที่รู้จัก แล้วนำไปพัฒนาต่อ หรือสามารถให้ Chat GPT สร้าง Persona ของกลุ่มลูกค้าที่เราต้องการสร้าง Brand Awareness ให้รับรู้ด้วยได้

 

Brand Recognition : รับรู้ว่ามีแต่ยังไม่ให้ความสำคัญ

ในขั้นตอนจะเกิดขึ้นเมื่อกลุ่มเป้าหมายทราบถึงการมีอยู่ของแบรนด์แล้ว แต่ยังไม่ได้ให้ความสนใจ อาจมีการทดลองใช้บ้าง แต่ก็ยังไม่รู้สึกว่าขาดไม่ได้ รวมทั้งยังอาจแค่เคยเห็นแต่ไม่รู้ว่าใช้ยังไง หรือดียังไง ดังนั้นสิ่งที่ต้องทำคือเน้นย้ำความสำคัญและทำให้เกิดความรู้สึกว่าน่าใช้ น่าลอง ในขั้นนี้ marketer ต้องพยายามเน้นย้ำถึงความสำคัญของแบรนด์ที่มีต่อลูกค้าให้เข้าใจถึงฟังก์ชั่นต่างๆ และประโยชน์ที่ลูกค้าควรได้รับ 

 

ซึ่งในขั้นตอนนี้ Chat GPT สามารถให้ไอเดียได้เช่นกัน ว่าเราควรออกแบบเนื้อหาที่จะสื่อสารอย่างไรให้ไปถึงกลุ่มลูกค้ากลุ่มนี้ได้ตามที่เราต้องการ โดยมันสามารถให้ไกด์ไลน์แยกไปตามกลุ่มเป้าหมายที่เราตั้งไว้ได้เลย

 

Brand Recall : นึกถึงขึ้นมาเป็นคนแรกๆ

ในระดับนี้เราประสบความสำเร็จในด้านการสร้าง Brand Awareness แล้วในระดับหนึ่ง คือจะเป็นแบรนด์แรกๆ ในกลุ่มสินค้าประเภทเดียวกันที่ลูกค้านึกออก หรือเป็นหนึ่งใน 3 ชื่อแบรนด์สินค้าประเภทนี้ที่ผุดขึ้นมาในหัวของลูกค้า 

 

ข้อดีของขั้นตอนนี้คือการระลึกถึงได้ตั้งแต่แรกๆ แต่การนึกถึงเป็นสิ่งแรกๆ ก็ไม่มีอะไรการันตีได้ว่าลูกค้าจะเลือกซื้อ เพราะแม้จะนึกชื่อของแบรนด์เราได้ แต่ลูกค้าก็นึกชื่อแบรนด์อื่นได้เช่นกัน ดังนั้นในขั้นตอนนี้ สิ่งที่ควรทำคือการออกโปรโมชั่นเพื่อกระตุ้นการซื้อหรือทำให้ลูกข้อได้สัมผัสข้อดีที่แบรนด์เรามีเหนือกว่าผู้เล่นคนอื่นๆ ในตลาด

 

ถ้าเราต้องการให้ Chat GPT ช่วยในส่วนนี้ มันก็ทำได้ดีเช่นกัน คือ Chat GPT สามารถให้คำแนะนำด้านโปรโมชั่นได้ ถ้าเราป้อนคำถามที่ระบุและเจาะจงกลุ่มเป้าหมายมากพอ

 

Top of Mind : เป็นที่หนึ่งในใจ

อาจจะฟังดูเกินจริง แต่เชื่อเถอะว่ามันทำได้จริง เพราะในโลกนี้สามารถมีคนที่ซื้อสินค้าชนิดเดิมจากแบรนด์เดิมๆ ได้เป็นสิบๆ ปีหรือตลอดชีวิตไม่เคยเปลี่ยน Brand Awareness ในระดับนี้คือในระดับที่กลุ่มเป้าหมายมีความผูกพันลึกซึ่งกับแบรนด์ มี Loyaltty ที่ไม่ว่าจะมีอีกกี่แบรนด์ออกสินค้าชนิดเดียวกันมา คนกลุ่มนี้ก็ไม่มีทางเปลี่ยนใจไปหาแบรนด์อื่น ซึ่งต้องใช้เวลาในการสั่งสมความดีและประโยชน์ของแบรนด์มาเป็นเวลานาน จึงจะทำให้ลูกค้าไม่เปลี่ยนใจ การทำ marketing กับลูกค้าที่มี Brand Awareness ในระดับนี้ คือการบริหารความสัมพันธ์ที่มีให้ต่อเนื่องไปเรื่อยๆ จึงเป็นเรื่องของการทำ CRM หรือให้ Privillage ที่มากกว่าแบรนด์อื่นๆ กับลูกค้ากลุ่มดังกล่าว 

 

การทำ CRM นี้ AI แบบ Chat GPT ก็ช่วยได้เช่นกัน ในแง่การคิดคอนเทนต์และการให้ไอเดียในการทำโปรโมชั่นต่างๆ 

 

จะเห็นได้ว่า Brand Awareness มีหลายระดับ และแต่ละระดับก็มีวิธีการหรือเครื่องมือที่แตกต่างกันไป ดังนั้นถ้าคุณเป็น marketer ที่อยากครองใจลูกค้าในระยะยาวนอกจากความเข้าอกเข้าใจแล้วยังสามารถใช้เครื่องทุ่นแรงแบบเอไอเข้ามาช่วยได้ด้วย

 

ถ้าคุณสนใจความรู้ด้าน Digital Marketing ดีๆ ติดตาม A8Digital Agency ที่พร้อมแชร์ความรู้เหล่านี้ได้เลย