YouTube Shorts พลิกโฉม! เพิ่มความยาววิดีโอเป็น 3 นาที พร้อมฟีเจอร์ใหม่ เอาใจครีเอเตอร์ยุคใหม่

YouTube Shorts พลิกโฉม! เพิ่มความยาววิดีโอเป็น 3 นาที พร้อมฟีเจอร์ใหม่ เอาใจครีเอเตอร์ยุคใหม่

YouTube Shorts พลิกโฉม! เพิ่มความยาววิดีโอเป็น 3 นาที พร้อมฟีเจอร์ใหม่ เอาใจครีเอเตอร์ยุคใหม่

YouTube Shorts ปฏิวัติวงการ! เพิ่มความยาววิดีโอเป็น 3 นาที พร้อมฟีเจอร์ใหม่ ปลดล็อกศักยภาพครีเอเตอร์ยุคใหม่
YouTube Shorts แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นที่ได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม กำลังจะพลิกโฉมวงการคอนเทนต์ ด้วยการประกาศเพิ่มความยาววิดีโอสูงสุด จากเดิมเพียง 60 วินาที เป็น 3 นาที! โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคมนี้เป็นต้นไป การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ เปรียบเสมือนการเปิดประตูสู่โลกแห่งความคิดสร้างสรรค์ ที่กว้างใหญ่ขึ้น สำหรับเหล่าครีเอเตอร์ ที่ต้องการพื้นที่ในการถ่ายทอดเรื่องราว ไอเดีย และความบันเทิง ในรูปแบบที่หลากหลาย และน่าสนใจยิ่งกว่าที่เคย

เบื้องหลังการเปลี่ยนแปลง YouTube Shorts ต้องการอะไร?

Todd Sherman ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารผลิตภัณฑ์ของ YouTube Shorts ได้ออกมาเผยถึงเหตุผลเบื้องหลังการเพิ่มความยาววิดีโอ ว่าเป็นการตอบสนองต่อความต้องการของครีเอเตอร์ ที่อยาก “เล่าเรื่อง” บน Shorts ได้อย่างเต็มอิ่มมากขึ้น ลองนึกภาพดูว่า จากเดิมที่ต้องย่อเนื้อหา ตัดทอนความสนุก ให้เหลือเพียง 60 วินาที บัดนี้ ครีเอเตอร์สามารถถ่ายทอดเรื่องราว สอนเทคนิค รีวิวสินค้า หรือสร้างสรรค์มุกตลก ได้อย่างลื่นไหล โดยไม่ต้องกังวลเรื่องเวลาอีกต่อไป

แน่นอนว่า การขยับตัวครั้งนี้ของ YouTube Shorts ย่อมมีนัยยะสำคัญ ในแง่ของการแข่งขันกับคู่แข่งสำคัญอย่าง TikTok ที่ได้ขยายความยาววิดีโอเป็น 3 นาทีไปก่อนหน้านี้ ตั้งแต่ปี 2021 และปัจจุบัน TikTok ยังอนุญาตให้อัปโหลดวิดีโอได้ยาวสูงสุดถึง 10 นาที! การเพิ่มความยาววิดีโอของ YouTube Shorts จึงเป็นการเดินเกมเชิงรุก เพื่อช่วงชิงส่วนแบ่งการตลาด และรักษาฐานผู้ใช้งาน โดยยังคงรองรับรูปแบบวิดีโอแนวตั้ง (9:16) และสี่เหลี่ยมจัตุรัส (1:1) เช่นเดียวกับ TikTok

ฟีเจอร์ใหม่ เสริมพลังสร้างสรรค์ ไม่มีสะดุด

นอกจากการเพิ่มความยาววิดีโอ YouTube Shorts ยังได้เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่น่าสนใจ เพื่อยกระดับประสบการณ์การสร้างสรรค์คอนเทนต์ ให้สะดวก รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ตัวอย่างเช่น

เทมเพลต: ฟีเจอร์นี้ เปรียบเสมือน “สูตรสำเร็จ” ที่ช่วยให้ครีเอเตอร์สร้างวิดีโอตามเทรนด์ ได้อย่างง่ายดาย เพียงเลือกเทมเพลตที่ต้องการ ใส่เนื้อหาของตัวเอง ก็พร้อมโพสต์ โดยไม่ต้องเสียเวลานั่งออกแบบ หรือตัดต่อเอง เช่น เทมเพลต “รีวิวอาหาร” “สอนแต่งหน้า” หรือ “ท่าเต้นสุดฮิต”
การผสานคลิปวิดีโอ: ช่วยให้ครีเอเตอร์นำคลิปจาก Shorts อื่นๆ หรือแม้แต่วิดีโอ YouTube มาใช้ในการสร้าง Shorts ได้อย่างอิสระ เช่น การนำคลิปเพลง คลิปข่าว หรือคลิปรีวิว มาประกอบในวิดีโอของตัวเอง เพื่อเพิ่มความน่าสนใจ และความหลากหลาย โดยไม่ต้องสลับแอป หรือดาวน์โหลดไฟล์ให้ยุ่งยาก
ตัวเลือก “Show fewer Shorts”: สำหรับผู้ใช้ที่ต้องการควบคุมการแสดงผล Shorts ให้เหมาะสมกับความต้องการ เช่น ผู้ที่ต้องการดูวิดีโอแบบยาว มากกว่าวิดีโอสั้น ก็สามารถเลือกแสดง Shorts ให้น้อยลงได้
หน้าเทรนด์บนมือถือ: รวบรวมเทรนด์ แฮชแท็ก และชาเลนจ์ ที่กำลังมาแรง บน Shorts ช่วยให้ผู้ใช้ไม่พลาดทุกกระแส และสร้างสรรค์คอนเทนต์ ได้ตรงใจผู้ชม

YouTube Shorts กับอนาคตที่ขับเคลื่อนด้วย AI

เพื่อยกระดับขีดความสามารถในการสร้างสรรค์วิดีโอ YouTube Shorts มีแผนจะนำ Veo โมเดลวิดีโอ AI จาก Google DeepMind มาใช้ในช่วงปลายปีนี้ Veo เป็นเทคโนโลยี AI ที่สามารถสร้างเอฟเฟกต์ พื้นหลัง และองค์ประกอบต่างๆ ในวิดีโอ ได้อย่างน่าทึ่ง ซึ่งจะช่วยให้ครีเอเตอร์ สามารถสร้างสรรค์ผลงาน ที่มีคุณภาพสูง และโดดเด่น ได้ง่ายยิ่งขึ้น

การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของ YouTube Shorts ในครั้งนี้ ไม่เพียงแต่สะท้อนให้เห็นถึงการแข่งขันที่ดุเดือดในโลกของวิดีโอสั้น แต่ยังแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของ YouTube ในการพัฒนาแพลตฟอร์ม ให้ตอบโจทย์ความต้องการของทั้งครีเอเตอร์ และผู้ชม อย่างแท้จริง พร้อมกับการนำเทคโนโลยี AI มาช่วยเพิ่มศักยภาพ และสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ในการสร้างสรรค์คอนเทนต์