อวสานหารบ้าน Netflix

สาวก Netflix สายแชร์บัญชีต้องร้อง

เมื่อแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งเจ้าดังอัปเดตนโยบายใหม่

ไม่อยู่บ้านเดียวกันหารบัญชีกันไม่ได้ ถ้าอยากใช้จ่ายเพิ่ม 99. บาท

ซึ่งเป็นไปตามแนวทางการแก้ปัญหาผู้ใช้งานลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปีเมื่อ Q1/2022

นอกจากการเลิกแชร์บัญชีคนละบ้านแล้ว 

Netflix ยังมีอีกแนวทางคือให้มีโฆษณาและลดคุณภาพความคมชัดลง

ในฐานะ Marketer เราจะมองเรื่องนี้กันว่ายังไงดี

 

 เท้าความไปเมื่อไตรมาสแรกปีที่แล้ว

Netflix มีรายงานสถิติจำนวนผู้ใช้งานลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี 

อาจจะด้วยจำนวนคู่แข่งที่มากขึ้น คนที่มีเวลาให้กับการดูหนังน้อยลง 

หรือแม้แต่การนอนหลับ(เรื่องจริงไม่ได้ล้อเล่น Netflix เคยออกมาพูดจริงๆ ว่าอุปสรรคของธุรกิจคือการที่คนนอนหลับและไม่ดูหนัง โชคดีของชาวเราที่ Netflix ไม่เอาปัญหานี้มาเป็นเรื่องจริงจังที่ต้องรีบแก้แต่อย่างใด)

ทำให้ Netflix ต้องรีบแก้โจทย์นี้อย่างเร่งด่วน โดยในระหว่างนั้นจนถึงปัจจุบันมีข่าวออกมาเป็นระลอกๆ เช่น จะให้มีโฆษณาแต่สามารถรับชมคอนเทนต์คุณภาพต่ำได้ แต่สิ่งที่ Netflix มองไปมองมาและคิดว่าเป็นตัวการทำให้ผู้ใช้ลดน้อยลง นั่นคือ…

การใช้บัญชีประเภท Family ในกลุ่มคนที่ไม่ได้เป็นครอบครัวเดียวกันจริงๆ

คือเปิดตี้กัน 5 คนแล้วช่วยกันจ่าย ดังนั้นเลยมีแพลนจะหาทางจัดระเบียบผู้ใช้งานใหม่

เพื่อให้เห็นจำนวนผู้ใช้ตัวจริงได้ชัดเจนขึ้น

 

และเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2023 Netflix ก็อัปเดตนโยบายดังกล่าวในประเทศไทย

โดยแจ้งว่า “ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เราจะเริ่มส่งอีเมลฉบับนี้ไปยังสมาชิกในประเทศไทยที่แชร์บัญชี Netflix กับผู้ที่ไม่ได้อยู่ในครัวเรือนเดียวกัน”

ส่วนถ้ายังจะใช้บัญชีนั้นต่อสำหรับคนนอกบ้าน ก็สามารถทำได้ 

แต่ต้องจ่ายเพิ่มจากบัญชีหลัก 99 บาทต่ออีเมล์ และรับชมคอนเทนต์ที่มีคุณภาพความคมชัดได้สูงเหมือนเดิม

ซึ่งก็ถือว่าจ่ายน้อยกว่าจ่ายคนเดียวอยู่ดี

 

หลังการอัปเดตนี้ออกมา ก็มีคำถามตามมาว่าผู้ใช้ยังจะไปต่อกับ Netflix หรือไม่

ซึ่งเท่าที่ผ่านตาในโพลจากชาวโซเชียลจะพบคำตอบว่า “ไม่” เป็นส่นใหญ่

ดังนั้นต้องลองดูว่า ที่จริงแล้วในเวลาที่คู่แข่งรอบด้านและคอนเทนต์ส่วนหนึ่งไม่ได้สตรีมแค่ที่เดียวแบบในปัจจุบัน

การแข่งขันควรเป็นการปรับปรุงคุณภาพคอนเทนต์ หรือสู้ด้วยการปรับเปลี่ยนช่วงราคา

แต่ Netflix กลับเลือกวิธีนี้

กลยุทธ์นี้ที่ Netflix ใช้จะเป็นการเพิ่มผู้ใช้ หรือจะเป็นเพียงการไล่ลูกค้าแบบถาวรกันแน่ 

 

สนามการแข่งขันของ Netflix กับสตรีมมิ่งอื่นๆ ยังอีกยาวไกล

Digital Marketer สามารถเกาะติดเพื่ออัปเดตข่าวสารเรื่องนี้ และเรื่องเกี่ยวกับ Digtal Marketing กับ A8 Digital ได้เลย

a8digital
Privacy Overview

This website uses cookies so that we can provide you with the best user experience possible. Cookie information is stored in your browser and performs functions such as recognising you when you return to our website and helping our team to understand which sections of the website you find most interesting and useful.