แนะนำเคล็ดลับการทำ SEO ปรับบทความ on-page SEO ยังไงให้เห็นผล

on-page optimization หรือการทำ on-page SEO เป็นหนึ่งในส่วนสำคัญของการทำ SEO ที่ทำอย่างไรให้เห็นผล ไม่ได้มีแค่การทำ Backlinks เท่านั้น แต่การปรับปรุงหน้าเว็บไซต์ (on-page) หรือ on-page SEO ก็เป็นส่วนสำคัญเป็นอย่างมาก ถ้าหากคุณอยากทำ SEO ให้เห็นผล ลองกลับมาปรับหน้าเว็บ และบทความของคุณให้ดีขึ้นดีไหม ? ทว่าเว็บไซต์ของคุณยังไม่เคยปรับบทความมาก่อนเลย A8digital ได้นำเคล็ดลับ และหลักการในการปรับ on-page SEO มาให้คุณได้กลับมานั่งดูเช็คลิสต์กัน ว่าอะไรที่ทำไปแล้ว และมีอะไรที่ยังไม่ได้ทำบ้าง เพื่อช่วยให้การทำ SEO ของคุณดีขึ้นกว่าเดิม 

 

อะไรคือ on-page SEO และทำไมถึงสำคัญ ?

ในภาษา SEO เราจะเรียกหน้าเว็บไซต์ในแต่ละหน้า ที่มีบทความเป็นส่วนประกอบของเว็บไซต์ว่า on-page SEO หรือ on-site SEO เป็นอีกหนึ่งส่วนสำคัญในการทำ SEO ซึ่งคุณจะต้องปรับปรุงให้ดีขึ้น (opimization) เพราะว่าไม่ใช่แค่จะช่วยทำให้อันดับของคุณใน Google ดีขึ้นแต่เพียงเท่านั้น ทว่ายังเป็นเนื้อหาสำคัญให้คนที่เข้ามาชมเว็บของคุณได้อ่าน ส่วนใหญ่แล้วจะเน้นบทความที่เป็นประโยชน์ และมีสาระเกี่ยวข้องกับหน้านั้น เพื่อทำให้คนที่เข้ามาในเว็บไซต์ของคุณอยู่ในเว็บไซต์คุณได้นานขึ้น เพื่ออ่านบทความนั้นๆ ดังนั้นการปรับ on-page SEO จึงสำคัญต่อการทำ SEO เป็นอย่างมาก 

 

ส่วนประกอบสำคัญของ on-page SEO มีอะไรบ้าง ?

  • คุณภาพของบทความ 
  • ความหลากหลายของคีย์เวิร์ด 
  • การตั้ง Title และ Description 
  • โครงสร้างของ URL 
  • ประสบการณ์ของผู้ใช้ต่อหน้าเว็บนั้น 
  • การใส่ลิ้งไปยังหน้าอื่นๆ ของเว็บไซต์ (Internal Links) 

ความสำคัญของการทำ on page SEO ขึ้นอยู่กับองค์ประกอบของหน้าเหล่านี้ ที่เป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างหน้าเว็บไซต์ ผู้ใช้งาน และเสิร์ชเอนจิ้น (Search Engines) วิธีที่จะทำให้เว็บไซต์ของคุณได้การจัดอันดับที่ดีกว่าเดิม ส่วนหนึ่งแล้วคือการที่ระบุได้อย่างชัดเจนว่าหน้าเว็บไซต์ของคุณแต่ละหน้าเว็บนั้นเกี่ยวกับอะไร และช่วยเพิ่มประสบการณ์ให้กับผู้อ่านอย่างไรด้วยเช่นเดียวกัน 

 

การปรับปรุงหน้าเว็บไซต์ on-page SEO ประกอบไปด้วยขั้นตอนอะไรบ้าง ?

  • ระบุตัวตนของหน้าเว็บไซต์ให้ชัดเจน 

ก่อนอื่นเลยการทำ on-page SEO ที่ดีคือคุณจะต้องระบุความต้องการ ข้อมูล และเนื้อหาสำหรับหน้าเว็บไซต์นั้นๆ ของคุณให้ชัดเจน ถ้าหากว่าคุณยังไม่รู้ว่าต้องเริ่มที่ตรงไหน ให้ลองเข้าไปวิเคราะห์เนื้อหา หรือหน้าเว็บไซต์คู่แข่งดูก่อน เพื่อที่จะได้รู้ว่าสิ่งที่คุณควรต้องปรับคืออะไร แล้วกำหนดตัวตนของหน้าเว็บให้ชัดเจน อย่างเช่น หน้าเว็บนี้เกี่ยวข้องกับอะไร ? มีบทความอะไรบ้างที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาของหน้านี้ 

  • ทำการตรวจสอบหน้าเว็บไซต์ (Audit) และคุณภาพของหน้าเว็บไซต์ 

หัวใจหลักสำคัญของการตรวจสอบหน้าเว็บไซต์ เพื่อปรับ on-page SEO หรือที่เรียกว่าการทำ Audit นั้นจะต้องทำการเช็คส่วนประกอบต่างๆ ของหน้าเพจ โดยการตรวจสอบหน้าเพจนั้นก็ทำไม่ยากเลย เพียงแค่ต้องเช็คองค์ประกอบอย่าง บทความ การตั้ง title และ description หรือแม้แต่การใส่ alt tags ลงไปในรูปภาพ ซึ่งคุณสามารถใช้เครื่องมือปลั้กอินในการเช็ค หรือว่าจะดาวน์โหลดโปรแกรมเอาไว้ใช้เช็คก็ได้ ปัจจุบันนี้มีเครื่องมือมากมายที่จะทำให้คุณได้เช็คหรือตรวจสอบได้อย่างมีประสิทธิภาพ และรวดเร็วมากยิ่งขึ้น 

  • เปรียบเทียบผลลัพธ์ที่ได้กับคู่แข่งของคุณ

หลังจากที่คุณได้ลงบทความ หรือว่าตรวจเช็คส่วนประกอบในหน้าเว็บเพจของคุณเรียบร้อยแล้ว ก็อย่าลืมนำบทความที่ทำเสร็จแล้ว มาเช็คกับคู่แข่งของคุณดู โดยการเช็คนี้ไม่ใช่การเช็คแค่ตัวบทความอย่างเดียว แต่รวมไปถึงคุณภาพของบทความ รายละเอียด การติดลิ้งภายในบทความ (Internal Links) ความสม่ำเสมอในการใส่คีย์เวิร์ด หรือแม้แต่กลยุทธ์บทความที่ทางคู่แข่งใช้ ก็จะช่วยทำให้คุณได้ตัวช่วยในการพัฒนาหน้าเพจของคุณได้ง่ายกว่าเดิม เป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญของการทำ on-page SEO

  • ตรวจสอบปัญหาที่เกิดขึ้นในหน้านั้น 

เวลาที่มีการทำ SEO หรือว่ามีการปรับหน้าเพจ on-page SEO อาจจะเกิดข้อผิดพลาดขึ้นได้ อย่างเช่น หน้าอาจจะขึ้นว่า error 505 หรือแม้แต่บทความอาจจะมีการใส่โค้ด Heading ไม่ถูกต้อง ซึ่งตรงนั้นก็เป็นอีกหนึ่งส่วนสำคัญที่คุณจะต้องตรวจสอบให้ดี เพราะทุกการผิดพลาดมักเกิดขึ้นได้ และบางทีคุณก็อาจจะไม่รู้ การใช้เครื่องมือในการตรวจเช็คปัญหาต่างๆ อยากแนะนำให้มั่นคอยเช็คข้อผิดพลาดบนหน้าเพจที่เกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ และแก้ไขปัญหาให้ได้ทันท่วงที 

  • ดูภาพรวมของหน้าเพจของคุณ

เมื่อคุณได้ทำการปรับปรุงหน้าเพจของคุณเรียบร้อยแล้ว ก็อย่าลืมเช็คภาพรวมทั้งหมดที่ได้ ทั้งการปรับแต่งในเรื่องของ title & decription หรือแม้แต่บทความที่ลงไป ตรวจเช็คดูอีกที ว่าหน้าเพจของคุณได้ตอบโจทย์ทั้งในเรื่องของการทำ SEO และประสบการณ์ที่ผู้ใช้งานจะได้รับหรือไม่ เพื่อที่จะเพิ่มโอกาสในการเพิ่มอันดับของคุณในหน้าเสิร์ช Google 

 

ท้ายที่สุดแล้วไม่มีอะไรจะการันตีได้ว่าเว็บไซต์คุณจะได้รับการจัดอันดับที่ดีขึ้นได้ไหม แต่การพัฒนาหน้าเว็บไซต์ หรือหน้าเพจอย่างต่อเนื่องนั้นมีข้อดีอย่างแน่นอน อย่างน้อยผู้อ่านก็จะได้รับประสบการณ์ที่ดีจากการศึกษาบทความในหน้าไซต์ของคุณ ซึ่งพอผู้อ่านเจอบทความที่ดี อยู่ในหน้าเว็บไซต์ของคุณได้นานขึ้น ก็ยิ่งย่อมเป็นผลดีต่อการทำ SEO ใครกำลังปรับบทความหน้าเว็บไซต์ หรือ on-page optimization หรือ on page SEO นี้อยู่ ก็สามารถนำหลักการไปใช้ได้ในเบื้องต้น 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

a8digital
Privacy Overview

This website uses cookies so that we can provide you with the best user experience possible. Cookie information is stored in your browser and performs functions such as recognising you when you return to our website and helping our team to understand which sections of the website you find most interesting and useful.