เผยหลักการวิเคราะห์คู่แข่ง SEO ต้องดูอะไร ? ถ้าอยากรู้ความเคลื่อนไหวของคู่แข่ง

การวิเคราะห์คู่แข่ง SEO เป็นหนึ่งสิ่งที่สำคัญมากของการทำ SEO เพราะถ้าหากคุณทำ SEO ของบริษัทคุณโดยขาดการวิเคราะห์คู่แข่ง SEO นั้นแปลว่าคุณจะไม่ได้เรียนรู้ในฝั่งของคู่แข่งเพิ่มเลย ซึ่งอันที่จริงแล้วการวิเคราะห์คู่แข่งนั้นบอกอะไรได้หลายอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการเรียนรู้สิ่งที่คู่แข่งทำ การเคลื่อนไหวของคู่แข่งโดยรวม หรือแม้แต่การนำสิ่งที่คู่แข่งของคุณทำมาปรับใช้ ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นก่อนที่คุณจะเริ่มทำ SEO หรือว่าทำไปแล้วช่วงหนึ่ง อยากให้ลองหันมาวิเคราะห์คู่แข่ง SEO ของคุณด้วย ซึ่งเป็นส่วนหลักที่จะช่วยกำหนดกรอบการทำ SEO ของคุณให้ดีมากยิ่งขึ้น พร้อมกับทำให้คุณได้เข้าใจภาพรวมทั้งหมดด้วย ทั้งนี้อย่ารอช้าเตรียมตัวไปดูกันดีกว่าว่าหลักการวิเคราะห์คู่แข่ง SEO นั้นจะมีหัวข้ออะไรบ้างที่คุณต้องโฟกัส 

การวิเคราะห์คู่แข่ง SEO

  • ดูว่าใครเป็นอันดับที่ 1 

สิ่งสำคัญของการวิเคราะห์คู่แข่ง SEO ที่ไม่ยากเลยคือการดูว่าใครขึ้นอันดับในคีย์เวิร์ดที่คุณโฟกัสอยู่ ซึ่งไม่ใช่แค่การที่จะดูว่าใครขึ้นเป็นอันดับที่ 1 แต่เพียงเท่านั้น แต่เว็บไซต์ที่ติดอันดับในหน้าแรก คุณควรที่จะวิเคราะห์ และศึกษาหาข้อมูล รวมถึงการลิสต์ออกมาเลยว่าคู่แข่งที่คุณจะต้องแข่งขันมีใครบ้าง ทั้งนี้การทำแบบนี้จะช่วยให้คุณได้รู้ว่าคู่แข่งทั้งหมดของคุณมีใครบ้าง เริ่มแรกเลยไปเปิด Google แล้วเสิร์ชดูเลยดีกว่า ว่าใครบ้างที่ติดอันดับของคีย์เวิร์ดที่คุณทำ SEO อยู่ในตอนนี้

  • ทำไมคู่แข่งของคุณถึงติดอยู่ในอันดับ

ข้อนี้ดูเหมือนจะยาก แต่ก็ไม่ยากจนเกินไปนัก ถ้าคุณได้ลองวิเคราะห์คู่แข่ง SEO และเปรียบเทียบกันดูจริงๆ ก็จะรู้ถึงกลยุทธ์ของการทำ SEO ของคู่แข่งของคุณได้ดี ว่าคู่แข่งของคุณทำอะไรกับหน้าเว็บไซต์บ้าง และมีวิธีการทำอย่างไร อย่างเช่น คู่แข่งของคุณใส่บทความอย่างไร มีการปรับ Title Description หรือยัง ซึ่งรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ นี้จะช่วยทำให้คุณได้รู้ความเคลื่อนไหว และสิ่งที่คู่แข่งทำได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับคุณแล้วว่าจะนำมาปรับใช้กับเว็บไซต์ของคุณได้อย่างไร 

  • กลุ่มเป้าหมายหลักของคู่แข่งคืออะไร

ลำดับถัดมาคือการศึกษากลุ่มเป้าหมายหลักของคู่แข่งของคุณ ถึงแม้ว่าคุณเองจะมีกลุ่มเป้าหมายหลักในใจแล้ว การวิเคราะห์คู่แข่ง SEO ด้วยการศึกษาเป้าหมายของคู่แข่งเองก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน เพื่อที่จะได้รู้ว่าคู่แข่งของคุณจับกลุ่มลูกค้าแบบใดอยู่ และตัวคุณเองจะได้รู้ได้ด้วยว่าควรจะมุ่งเป้าหมายไปที่ลูกค้ากลุ่มใด 

  • วิเคราะห์ว่าคู่แข่งของคุณลงทุนไปเท่าไหร่ กับการดันคีย์เวิร์ดให้ติดอันดับ

ต้องมาทำความเข้าใจก่อนว่าคำว่าลงทุนไปเท่าไหร่ คือการคิดว่า คู่แข่งของคุณนั้นใช้ทรัพยากรของคน เวลา และการตระเตรียมข้อมูลทั้งหมด รวมถึงเงินลงทุนที่ใช้ในการทำ SEO ไปทั้งหมดเท่าไหร่ เพื่อที่จะดันคีย์เวิร์ดที่คุณค้นหาให้ติดอันดับได้ ซึ่งอันที่จริงแล้วบางเว็บไซต์อาจจะใช้เงินลงทุนไปเยอะมากกว่าคาดการณ์เอาไว้ ดังนั้นการวิเคราะห์คู่แข่ง SEO แบบนี้ นั้นช่วยให้คุณเข้าใจในส่วนของภาพรวมในการทำธุรกิจได้ดีมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้อย่าเพิ่งหมดกำลังใจ ถ้าหากคุณมีงบประมาณที่จำกัด ก็อยากให้ลองจัดสรรงบประมาณในการทำ SEO ให้ได้ประสิทธิภาพอย่างมากที่สุด 

  • เมื่อไหร่ที่คุณจะสามารถเอาชนะคู่แข่งกัน 

ท้ายที่สุดแล้วเมื่อคุณวิเคราะห์คู่แข่ง SEO เรียบร้อยแล้ว สิ่งที่อยากให้โฟกัสในลำดับถัดไป คือการวิเคราะห์ และตั้งเป้าหมายของคุณขึ้นมาเลยว่า แล้วเมื่อไหร่กัน ? ที่คุณจะเอาชนะคู่แข่งของคุณ และทำให้เว็บไซต์ของคุณขึ้นลำดับมาแทนที่คู่แข่ง อาจจะยากสักหน่อย แต่ถ้าคุณตั้งเป้าหมายแล้ว อะไรก็ไม่เกินเอื้อมอย่างแน่นอน เมื่อวิเคราะห์คู่แข่งทุกอย่างเสร็จเรียบร้อยแล้ว ลองกำหนดเวลาขึ้นมา ว่าคุณจะต้องใช้เวลากี่เดือน ในการแซงลำดับของคู่แข่ง เมื่อตั้งเป้าหมายเสร็จแล้วก็ลุยเลย ทำ SEO ให้สุดความสามารถของคุณ

หลักการที่ว่ามาทั้งหมดนี้ถึงแม้อาจจะฟังดูไม่ง่ายเลย แต่ไม่ยากเกินความสามารถอย่างแน่นอน เมื่อวิเคราะห์คู่แข่งเสร็จแล้ว อย่าลืมนำสิ่งที่ได้มานำมาปรับใช้กับธุรกิจของคุณ แล้วการวิเคราะห์คู่แข่งนี้ก็อยากให้ทำอย่างต่อเนื่อง เพราะคู่แข่งของคุณอาจจะมีการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์อยู่ตลอดเวลา เมื่อเวลาผ่านไปสักสามเดือน หรือหกเดือน ก็อยากให้ลองวิเคราะห์คู่แข่งอย่างสม่ำเสมอ

ขอขอบคุณเนื้อหาจาก searchengineland.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

a8digital
Privacy Overview

This website uses cookies so that we can provide you with the best user experience possible. Cookie information is stored in your browser and performs functions such as recognising you when you return to our website and helping our team to understand which sections of the website you find most interesting and useful.