หาคำตอบ SEM คืออะไร ทำไมนักการตลาดออนไลน์ถึงต้องรู้ สำหรับ SEM หนึ่งในกลยุทธ์ทางการตลาดออนไลน์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในปัจจุบัน SEM ช่วยให้ธุรกิจต่างๆ สามารถโปรโมตเว็บไซต์ของตนให้ปรากฏในผลการค้นหาของเครื่องมือค้นหา เมื่อผู้คนค้นหาคำที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของพวกเขา
SEM คืออะไร ทำไมนักการตลาดออนไลน์ถึงต้องรู้
SEM มีหลายรูปแบบ แต่รูปแบบที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ Pay-per-click (PPC) advertising PPC advertising คือรูปแบบการโฆษณาที่ธุรกิจต่างๆ จ่ายเงินให้กับเครื่องมือค้นหาทุกครั้งที่มีการคลิกโฆษณาของพวกเขา โฆษณา PPC มักปรากฏที่ด้านบนของผลการค้นหาของเครื่องมือค้นหา ซึ่งช่วยให้ธุรกิจต่างๆ สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ รองลงมาคือ Search Engine Results Page หรือ SERP หรือหน้าผลลัพธ์ของเครื่องมือค้นหา หน้า SERP แสดงรายการของเว็บไซต์ที่ตรงกับคำค้นหาของผู้ใช้เว็บไซต์ และ Affiliate marketing เป็นรูปแบบการตลาดออนไลน์ที่บุคคลหรือธุรกิจ (ผู้เผยแพร่) จะได้รับค่าตอบแทนสำหรับการโปรโมตผลิตภัณฑ์หรือบริการของบุคคลหรือธุรกิจอื่น (ผู้ขาย) โดยใช้ลิงก์พันธมิตร (affiliate link) โดยวันนี้เราจะมาแยกแต่ละตัวเพื่อให้ผู้อ่านสามารถเลือกแนวทางที่จะใช้ได้ดังนี้
1.Pay-per-click (PPC) advertising
Pay-per-click (PPC) advertising หรือ การโฆษณาแบบจ่ายต่อคลิก เป็นรูปแบบการโฆษณาออนไลน์ที่ธุรกิจจ่ายเงินให้กับผู้ให้บริการโฆษณาทุกครั้งที่มีผู้คลิกโฆษณาของตน โฆษณา PPC มักปรากฏขึ้นบนผลการค้นหาของเครื่องมือค้นหาหรือเว็บไซต์อื่นๆ ที่เข้าร่วมกับเครือข่ายโฆษณา PPC โฆษณา PPC มักมาพร้อมกับข้อความสั้นๆ ลิงก์ไปยังเว็บไซต์ของธุรกิจ และคำกระตุ้นการตัดสินใจ (call to action) เช่น “เรียนรู้เพิ่มเติม” หรือ ซื้อเลย สำหรับประเภทของโฆษณา PPC มีสองประเภทหลักได้แก่
- โฆษณาข้อความ เป็นโฆษณาที่พบได้บ่อยที่สุด ประกอบด้วยข้อความสั้นๆ ลิงก์ไปยังเว็บไซต์ของธุรกิจ และคำกระตุ้นการตัดสินใจ
- โฆษณาแสดงผล เป็นโฆษณารูปภาพหรือวิดีโอที่ปรากฏบนเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันอื่นๆ โฆษณาแสดงผลมักใช้เพื่อสร้างความตระหนักถึงแบรนด์หรือเพื่อส่งเสริมการขาย
รูปแบบการทำงานของ PPC
เมื่อธุรกิจต้องการสร้างโฆษณา PPC พวกเขาต้องเลือกคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์หรือบริการของตน คีย์เวิร์ดเหล่านี้คือคำหรือวลีที่ผู้คนมักใช้ค้นหาข้อมูลออนไลน์ ธุรกิจจะกำหนดราคาสูงสุดที่พวกเขายินดีจ่ายสำหรับการคลิกโฆษณาของพวกเขา ราคานี้เรียกว่า “ราคาเสนอ” เมื่อมีคนค้นหาคีย์เวิร์ดของธุรกิจ โฆษณาของธุรกิจอาจปรากฏขึ้นในผลการค้นหา ตำแหน่งของโฆษณาในผลการค้นหาขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ รวมถึงราคาเสนอของธุรกิจ คุณภาพของโฆษณา และคะแนนคุณภาพของเว็บไซต์ของธุรกิจ หากมีคนคลิกโฆษณาของธุรกิจ ธุรกิจจะจ่ายเงินตามราคาเสนอของตน ค่าใช้จ่ายในการคลิกโฆษณา (CPC) คือจำนวนเงินที่ธุรกิจจ่ายต่อคลิก
ประโยชน์ของ PPC advertising มีข้อดีหลายประการสำหรับธุรกิจ ดังนี้
- เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่กว้างขึ้น โฆษณา PPC สามารถแสดงให้ผู้คนเห็นได้ทั่วโลก สิ่งนี้ทำให้ธุรกิจสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่กว้างขึ้นได้
- วัดผลได้ ธุรกิจสามารถติดตามประสิทธิภาพของแคมเปญ PPC ได้อย่างง่ายดาย ซึ่งช่วยให้พวกเขาปรับปรุงแคมเปญและเพิ่มผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI)
- คุ้มค่า PPC advertising สามารถเป็นรูปแบบการโฆษณาที่มีประสิทธิภาพมาก ธุรกิจสามารถกำหนดราคาสูงสุดที่พวกเขายินดีจ่ายสำหรับการคลิกโฆษณา ซึ่งช่วยให้พวกเขาควบคุมค่าใช้จ่ายได้
ข้อเสียของ PPC advertising มีข้อเสียบางประการเช่น
- การแข่งขันสูง ธุรกิจจำนวนมากใช้ PPC advertising ซึ่งอาจทำให้การแข่งขันสูงและทำให้ราคาเสนอสูงขึ้น
- ค่าใช้จ่ายอาจสูง CPC อาจสูงสำหรับบางคำหลัก สิ่งนี้อาจทำให้ธุรกิจมีค่าใช้จ่ายสูงในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการ
สรุป
PPC advertising เป็นรูปแบบการโฆษณาออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพซึ่งช่วยให้ธุรกิจสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่กว้างขึ้น วัดผลแคมเปญ และเพิ่มผลตอบแทนจากการลงทุนได้ อย่างไรก็ตาม การแข่งขันสูงและค่าใช้จ่ายอาจสูงได้
2.Search Engine Results Page
หรือ SERP หรือหน้าผลลัพธ์ของเครื่องมือค้นหา หน้า SERP แสดงรายการของเว็บไซต์ที่ตรงกับคำค้นหาของผู้ใช้ เว็บไซต์เหล่านี้แสดงผลตามปัจจัยหลายประการ รวมถึงความเกี่ยวข้อง คุณภาพ และราคาเสนอ (สำหรับโฆษณา PPC) โฆษณา PPC มักปรากฏที่ด้านบนของหน้า SERP ภายใต้ส่วน “โฆษณา” ธุรกิจจ่ายเงินให้กับเครื่องมือค้นหาทุกครั้งที่มีผู้คลิกโฆษณาของตน นอกจากนี้ SERP ยังสามารถแสดงผลลัพธ์ของผลการค้นหาตามธรรมชาติ (organic search results) ผลการค้นหาตามธรรมชาติเป็นผลลัพธ์ที่ปรากฏขึ้นโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ธุรกิจไม่สามารถจ่ายเงินเพื่อให้เว็บไซต์ของตนปรากฏขึ้นที่ด้านบนของผลการค้นหาตามธรรมชาติได้
ประโยชน์ของ SERP
- SERP มีบทบาทสำคัญในการช่วยให้ผู้ใช้ค้นหาข้อมูลที่ต้องการทางออนไลน์ SERP แสดงรายการของเว็บไซต์ที่ตรงกับคำค้นหาของผู้ใช้ ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สามารถค้นหาเว็บไซต์ที่มีประโยชน์และเชื่อถือได้
- SERP ยังเป็นประโยชน์สำหรับธุรกิจ ธุรกิจสามารถใช้ประโยชน์จาก SERP เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่กว้างขึ้นและเพิ่มการเข้าชมเว็บไซต์ของตน
วิธีปรับปรุงประสิทธิภาพ SERP
ธุรกิจสามารถปรับปรุงประสิทธิภาพ SERP ของตนได้หลายวิธี รวมถึง:
- เลือกคีย์เวิร์ดที่ถูกต้อง ธุรกิจควรเลือกคีย์เวิร์ดที่ผู้คนใช้ค้นหาผลิตภัณฑ์หรือบริการของตน
- สร้างเนื้อหาที่มีคุณภาพสูง เนื้อหาของเว็บไซต์ควรมีความเกี่ยวข้อง มีประโยชน์ และน่าสนใจสำหรับผู้ใช้
- เพิ่มลิงก์จากเว็บไซต์อื่น ลิงก์จากเว็บไซต์อื่นจะช่วยเพิ่มคะแนนคุณภาพของเว็บไซต์ของธุรกิจ ซึ่งจะส่งผลดีต่ออันดับของเว็บไซต์ใน SERP
สรุป
SERP เป็นเครื่องมือสำคัญในการช่วยให้ผู้ใช้ค้นหาข้อมูลที่ต้องการทางออนไลน์ ธุรกิจสามารถใช้ประโยชน์จาก SERP เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่กว้างขึ้นและเพิ่มการเข้าชมเว็บไซต์ของตน
3.Affiliate marketing
Affiliate marketing เป็นรูปแบบการตลาดออนไลน์ที่บุคคลหรือธุรกิจ (ผู้เผยแพร่) จะได้รับค่าตอบแทนสำหรับการโปรโมตผลิตภัณฑ์หรือบริการของบุคคลหรือธุรกิจอื่น (ผู้ขาย) โดยใช้ลิงก์พันธมิตร (affiliate link) เมื่อมีคนคลิกลิงก์พันธมิตรของผู้เผยแพร่และซื้อสินค้าหรือบริการจากผู้ขาย ผู้เผยแพร่จะได้รับค่าตอบแทนตามเงื่อนไขของข้อตกลงการเป็นพันธมิตร ค่าตอบแทนสำหรับ affiliate marketing สามารถเป็นได้ทั้งเงินสดหรือสินค้าและบริการ ผู้ขายมักกำหนดเปอร์เซ็นต์ของยอดขายเป็นค่าตอบแทนให้กับผู้เผยแพร่ Affiliate marketing นอกจากนี้ Affiliate marketing ก็มีประโยชน์ทั้งสำหรับผู้ขายและผู้เผยแพร่ดังนี้
ประโยชน์สำหรับผู้ขาย
- เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่
- เพิ่มยอดขาย
- ลดต้นทุนการโฆษณา
ประโยชน์สำหรับผู้เผยแพร่
- หารายได้เสริม
- โปรโมตผลิตภัณฑ์หรือบริการที่พวกเขาชื่นชอบ
- สร้างรายได้แบบ passive income
หากต้องการเริ่มต้น affiliate marketing คุณต้องเลือกผลิตภัณฑ์หรือบริการที่จะโปรโมตและเข้าร่วมโปรแกรม affiliate marketing ของผลิตภัณฑ์หรือบริการนั้นๆ เมื่อคุณเข้าร่วมโปรแกรม affiliate marketing แล้ว คุณจะได้รับลิงก์พันธมิตรเฉพาะของคุณซึ่งคุณสามารถใช้เพื่อโปรโมตผลิตภัณฑ์หรือบริการนั้นๆ คุณสามารถโปรโมตลิงก์พันธมิตรของคุณผ่านเว็บไซต์ของคุณ โซเชียลมีเดีย และช่องทางอื่นๆ เมื่อมีคนคลิกลิงก์พันธมิตรของคุณและซื้อสินค้าหรือบริการจากผู้ขาย คุณจะได้รับค่าตอบแทนตามเงื่อนไขของข้อตกลงการเป็นพันธมิตร สรุป affiliate marketing เป็นรูปแบบการตลาดออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพซึ่งช่วยให้ทั้งผู้ขายและผู้เผยแพร่สามารถสร้างรายได้ได้ Affiliate marketing เป็นวิธีที่ง่ายและคุ้มค่าในการโปรโมตผลิตภัณฑ์หรือบริการและสร้างรายได้เสริม
แนวทางที่จะทำให้ SEM ทำงานอย่างมีความสามารถสูงที่สุด
- เลือกคำหลัก (Keywords) ที่ถูกต้อง การเลือกคำหลักที่เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้นๆ ในการทำ SEM คำหลักที่ดีควรมีความเกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณ และควรมีปริมาณการค้นหาที่สูง
- เขียนโฆษณาที่มีประสิทธิภาพ โฆษณา PPC ที่ดีควรสั้น กระชับ และตรงประเด็น โฆษณาควรดึงดูดความสนใจของผู้ใช้ และควรกระตุ้นให้ผู้ใช้คลิกโฆษณาของคุณ
- กำหนดงบประมาณที่เหมาะสม งบประมาณสำหรับ SEM ขึ้นอยู่กับเป้าหมายและขนาดของธุรกิจของคุณ ธุรกิจขนาดเล็กอาจเริ่มต้นด้วยงบประมาณที่ต่ำ และค่อย ๆ เพิ่มงบประมาณเมื่อธุรกิจเติบโตขึ้น
- ติดตามผลลัพธ์ สิ่งสำคัญคือต้องติดตามผลลัพธ์ของแคมเปญ SEM ของคุณ เพื่อที่คุณจะได้ทราบว่าแคมเปญใดมีประสิทธิภาพและแคมเปญใดควรปรับปรุง
SEM เป็นกลยุทธ์การตลาดที่มีประสิทธิภาพสูงสำหรับธุรกิจทุกขนาด หากคุณกำลังมองหาวิธีเพิ่มยอดขาย เพิ่มการรับรู้ถึงแบรนด์ หรือสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า ไม่ควรพลาดที่จะใช้ SEM