Google Snippet อัพเดทล่าสุด 2022
สำหรับ Google Snippet ในรอบนี้มีการอัพเดทออกมาล่าสุดจาก Google สำหรับการค้นหา Snippet จะมีคีย์เวิร์ดคำนั้นที่คุณค้นหาปรากฎขึ้นมาในเสิร์ชเวลาคุณกดเสิร์ชด้วย “(คีย์เวิร์ด)” นั่นเท่ากับว่าเมื่อไหร่ก็ตามที่คุณทำการค้นหาคำ ยกตัวอย่างเช่น “Google Search” คุณก็สามารถมองเห็นคีย์เวิร์ด Google Search คำนี้บนเสิร์ช Snippet ด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งคำที่ปรากฎอยู่ใน Search Snippet นั้นก็จะเป็นข้อความแบบเดียวกันเป๊ะๆ ตามคำที่คุณค้นหา ดังเช่นตัวอย่างที่อยู่ในรูป
การเสิร์ชหาคำโดยใช้เครื่องหมายคำพูด (Quotes) คืออะไร ?
เมื่อคุณค้นหาโดยเสิร์ชจากคำทั่วไป อาจจะเจอผลการค้นหาที่ไม่ได้เจาะจงในสิ่งที่คุณค้นหาเสมอไป ยกตัวอย่างเช่น เมื่อคุณต้องการค้นหา “ร้านอาหารเชียงใหม่” ผลการค้นหาก็อาจจะกว้างไป หรือไม่ตรงใจของคุณ แต่ถ้าหากคุณเพิ่ม “(คำที่ต้องการเสิร์ช) ” เข้าไปเป็น “ร้านอาหารเชียงใหม่ในแม่ริม” Google ก็จะเลือกโชว์ผลลัพธ์ที่เฉพาะเจาะจง หรือตรงกับสิ่งที่คุณเสิร์ชได้อย่างมากยิ่งขึ้น
ซึ่งตอนนี้ Google Snippet อัพเดท ได้มีการปรับปรุง ทำให้การเสิร์ชค้นหาด้วยเครื่องหมายคำพูด (Quotes) นั้นดีมากกว่าที่เคย โดย Snippet จะมีการแสดงผลการค้นหาที่ปรากฎบนเว็บ นั้นทำให้คุณสามารถระบุตำแหน่งการค้นหาได้ง่ายขึ้นหลังจากที่คุณคลิก และลิ้งไปยังบทความนั้น โดยในเดสก์ท็อป (Desktop) จะมีการทำตัวหนาให้กับคีย์เวิร์ดนั้นด้วย
ก่อนหน้านี้เมื่อใดก็ตามที่คุณเสิร์ชหาข้อความใดที่อยู่ในเครื่องหมายคำพูด (Quotes) ตัวคีย์เวิร์ดจะไม่ถูกปรากฎอยู่ตรง Snippet เป็นเพราะว่าบางครั้งคีย์เวิร์ดที่อยู่ในเครื่องหมายคำพูดในบทความไม่ได้ทำให้เกิดข้อมูลที่มีประโยชน์ อีกทั้ง Google ยังกล่าวต่อไปว่า ยกตัวอย่างเช่นคีย์เวิร์ด หรือว่าประโยคอาจจะปรากฎบนเมนูภายในหน้าเว็บ ซึ่งจะช่วยนำทางให้คุณไปยังส่วนอื่นของหน้าเว็บได้ ดังนั้นการสร้าง Snippet โดยรอบบริเวณส่วนนั้น อาจจะไม่ได้ทำให้เกิดคำอธิบายที่ช่วยให้ได้อ่านง่าย หรืออาจจะยากต่อการเข้าใจ
แล้วทำไม Google ถึงเปลี่ยนความคิด ?
การปรับเปลี่ยนในครั้งนี้ Google กล่าวว่า ได้รับผลตอบรับมาจากผู้ที่เสิร์ชค้นหาคำ จากการเสิร์ชโดยใช้คำในเครื่องหมายคำพูด (Quotes) ซึ่งได้ให้ค่ากับการที่คำที่ค้นหาปรากฎอยู่ในส่วนไหนของหน้าเพจต่างๆ มากกว่าคำอธิบายโดยรวมของหน้าเพจนั้นๆ ดังนั้นการปรับปรุงในครั้งนี้จะช่วยแก้ปัญหานั้นได้
Google Snippet อัพเดทครั้งนี้ จะมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงอันดับหรือไม่ ?
นอกเหนือจากการเสิร์ชแล้วมีการปรับเปลี่ยน Snippet ตามการอัพเดท Google Snippet นั้น Google ยืนยันกับ Search Engine Land อีกว่าจะไม่มีผลกระทบต่อการจัดอันดับ (Ranking) อย่างแน่นอน แต่แค่เป็นการเปลี่ยนแปลงรูปแบบที่จะโชว์ (Interface) สำหรับการเสิร์ชหาคำโดยใช้เครื่องหมายคำพูด (Quotes) แต่เพียงเท่านั้น ซึ่งอาจจะมีผลต่ออัตราการคลิกผ่าน Google แต่จะไม่ทำให้อันดับเปลี่ยนอย่างแน่นอน
อย่างไรก็ตามถ้าหากว่าคุณเสิร์ชหาอะไรแล้วเนื้อหา หรือข้อมูลที่ได้อาจจะยังไม่เจาะจงมากนัก หรือต้องการเสิร์ชหาคำตามที่ต้องการ ให้ลองเพิ่ม “” (Quotes) เข้าไป ก็จะช่วยทำให้ได้ข้อมูลที่ตรงใจมากขึ้นนัก แต่ด้วยคำแนะนำของ Google โดยพื้นฐานแล้วอยากให้ลองเสิร์ชด้วยคีย์เวิร์ดที่เป็นธรรมชาติ และปราศจากเครื่องหมาย เพราะนั้นหมายความว่าคุณอาจจะพลาดข้อมูลสำคัญบางอย่างไป แต่ท้ายที่สุดแล้ว Google Snippet ได้มีการอัพเดทให้การเสิร์ชด้วยเครื่องหมายคำพูด (Quotes) ให้ดีขึ้น เพื่อให้คุณได้เสิร์ชอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด
เครดิต: Blog.Google