Skip to content

a8digital

Home » blog » FANDOM MARKETING คืออะไร

FANDOM MARKETING คืออะไร

  • by
FANDOM MARKETING คืออะไร

ในยุคปัจจุบันที่ผู้บริโภคมีตัวเลือกมากมาย แบรนด์ต่างๆ จำเป็นต้องหาวิธีใหม่ๆ ในการดึงดูดและรักษาลูกค้าไว้ หนึ่งในกลยุทธ์การตลาดที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดคือ Fandom Marketing ดังนั้นวันนี้เพื่อไม่เป็นการเสียเวลาเราไปชมกันเลย

FANDOM MARKETING คืออะไร

FANDOM MARKETING คืออะไร

Fandom Marketing คือ การตลาดที่มุ่งเน้นไปที่การสร้างและรักษาความสัมพันธ์กับแฟนๆ ของแบรนด์หรือผลิตภัณฑ์ โดยการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับแฟนๆ จะทำให้พวกเขารู้สึกผูกพันและมีส่วนร่วมกับแบรนด์มากขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อธุรกิจหลายประการ เช่น

  • เพิ่มยอดขาย: แฟนๆ มีโอกาสที่จะซื้อสินค้าหรือบริการของแบรนด์มากขึ้น
  • สร้างการรับรู้ถึงแบรนด์: แฟนๆ จะบอกต่อเกี่ยวกับแบรนด์ของคุณให้กับผู้อื่นฟัง ซึ่งจะช่วยสร้างการรับรู้ถึงแบรนด์ของคุณและดึงดูดลูกค้าใหม่ ๆ ให้มารู้จักแบรนด์ของคุณมากขึ้น
  • เพิ่มการมีส่วนร่วมของลูกค้า: แฟนๆ มีโอกาสที่จะมีส่วนร่วมกับแบรนด์ของคุณมากขึ้น เช่น แชร์เนื้อหาเกี่ยวกับแบรนด์ของคุณบนโซเชียลมีเดีย แสดงความคิดเห็น หรือสมัครรับข้อมูลอีเมล ซึ่งจะช่วยสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าของคุณได้
  • ปรับปรุงภาพลักษณ์ของแบรนด์: แฟนๆ จะชื่นชอบและสนับสนุนแบรนด์ของคุณมากขึ้น ซึ่งจะช่วยปรับปรุงภาพลักษณ์ของแบรนด์ของคุณให้ดูดียิ่งขึ้น

วิธีต่างๆ ในการใช้ Fandom Marketing

FANDOM MARKETING คืออะไร

  • มีส่วนร่วมกับแฟนๆ บนโซเชียลมีเดีย: โซเชียลมีเดียเป็นช่องทางที่มีประสิทธิภาพในการติดต่อสื่อสารกับแฟนๆ ของคุณ คุณสามารถโพสต์เนื้อหาเกี่ยวกับแบรนด์ของคุณ จัดกิจกรรมต่างๆ บนโซเชียลมีเดีย หรือตอบคำถามของแฟนๆ ของคุณ
  • มอบสิทธิประโยชน์พิเศษให้กับแฟนๆ: มอบสิทธิประโยชน์พิเศษให้กับแฟนๆ เช่น ส่วนลด โปรโมชั่น หรือของแถม จะช่วยกระตุ้นให้พวกเขาชื่นชอบและสนับสนุนแบรนด์ของคุณมากขึ้น
  • จัดกิจกรรมเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมกับแฟนๆ: จัดกิจกรรมเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมกับแฟนๆ เช่น เวิร์กช็อป สัมมนา หรือการแข่งขัน จะช่วยให้คุณสร้างความสัมพันธ์กับแฟนๆ ของคุณได้
  • ทำงานร่วมกับอินฟลูเอนเซอร์: ทำงานร่วมกับอินฟลูเอนเซอร์ที่มีฐานแฟนคลับเหนียวแน่น จะช่วยให้คุณเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของคุณได้มากขึ้น

โดยการทำตามเคล็ดลับเหล่านี้ คุณสามารถใช้ Fandom Marketing เพื่อสร้างและรักษาความสัมพันธ์กับแฟนๆ ของแบรนด์ของคุณได้

ต่อไปนี้คือตัวอย่างของการใช้ Fandom Marketing ของแบรนด์ต่างๆ เช่น

  • แบรนด์เสื้อผ้า H&M ได้ร่วมมือกับวงดนตรี K-Pop BTS เพื่อออกแบบคอลเลกชันเสื้อผ้าที่ได้รับแรงบันดาลใจจากวงดนตรี BTS ซึ่งคอลเลกชันนี้ได้รับความนิยมอย่างมากจากแฟนๆ ของวง BTS ทั่วโลก
  • แบรนด์เครื่องสำอาง MAC ได้เปิดตัวคอลเลกชันลิปสติกที่ได้รับแรงบันดาลใจจากภาพยนตร์เรื่อง Harry Potter ซึ่งคอลเลกชันนี้ได้รับความนิยมอย่างมากจากแฟนๆ ของภาพยนตร์เรื่อง Harry Potter ทั่วโลก
  • แบรนด์วิดีโอเกม Nintendo ได้เปิดตัวเกม Super Mario Odyssey ซึ่งเกมนี้ได้รับความนิยมอย่างมากจากแฟนๆ ของเกม Super Mario ทั่วโลก

โดยการทำตามตัวอย่างของแบรนด์ต่างๆ เหล่านี้ คุณสามารถใช้ Fandom Marketing เพื่อสร้างและรักษาความสัมพันธ์กับแฟนๆ ของแบรนด์ของคุณได้