Predictive Audiences เจาะกลุ่มเป้าหมายแม่นยำยิ่งขึ้นด้วยพลังของ AI

ในโลกของการตลาดดิจิทัล การเจาะกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง เพื่อให้สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่มีแนวโน้มจะสนใจสินค้าหรือบริการของเรามากที่สุด และเพิ่มโอกาสในการปิดการขายได้ ดังนั้นในวันนี้เรามาทำความรู้จัก Predictive Audiences คืออะไรและช่วยให้นักการตลาดมากขนาดไหนในเวลานี้

Predictive Audiences เจาะกลุ่มเป้าหมายแม่นยำยิ่งขึ้นด้วยพลังของ AI

Predictive Audiences

Predictive Audiences คือฟีเจอร์ใหม่ของ Google Analytics 4 (GA4) ที่ช่วยให้นักการตลาดสามารถเจาะกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำยิ่งขึ้น โดยอาศัยข้อมูลพฤติกรรมของผู้ใช้งานและปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในการคาดการณ์พฤติกรรมการซื้อของผู้ใช้งานล่วงหน้า 1 ถึง 4 สัปดาห์ โดยเราจะมาทำความรู้จักกับ Predictive Audiences กันมากขึ้น ว่าคืออะไร มีประโยชน์อย่างไร และวิธีใช้อย่างไร

ประโยชน์ของ Predictive Audiences

Predictive Audiences มีประโยชน์มากมายสำหรับนักการตลาด เช่น

  • ช่วยประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการกำหนดเป้าหมายแคมเปญการตลาด
  • ช่วยเพิ่มโอกาสในการปิดการขาย
  • ช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพของแคมเปญการตลาด

วิธีใช้ Predictive Audiences

GA4 นำเสนอ Predictive Audiences 5 แบบ ดังนี้

  • Users who are likely to make a purchase in the next 7 days = ผู้ใช้ที่มีแนวโน้มจะซื้อสินค้าในอีก 7 วันข้างหน้า
  • Users who are likely to maketheir first purchase in the next 7 days = ผู้ใช้ที่มีแนวโน้มจะซื้อสินค้าเป็นครั้งแรกในอีก 7 วันข้างหน้า
  • Users who are predicted to generate the most revenue in the next 28 days = ผู้ใช้ที่มีแนวโน้มจะสร้างรายได้สูงสุดในอีก 28 วันข้างหน้า
  • Users who are likely to not visit your property in the next 7 days = ผู้ใช้ที่มีแนวโน้มจะไม่เข้าชมเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันของคุณในอีก 7 วันข้างหน้า
  • Users who are likely to return to your property in the next 7 days = ผู้ใช้ที่มีแนวโน้มจะกลับมาเข้าชมเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันของคุณในอีก 7 วันข้างหน้า

Predictive Audiences ทั้ง 5 ประเภทนี้มาจาก Google Analytics 4 (GA4) ซึ่งเป็นเครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลเว็บไซต์และแอปพลิเคชันรุ่นใหม่จาก Google GA4 ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในการคาดการณ์พฤติกรรมของผู้ใช้งานล่วงหน้า 1 ถึง 4 สัปดาห์ และสร้างกลุ่มเป้าหมาย (Audience) ขึ้นมาโดยอัตโนมัตินอกจากนี้เรายังสามารถใช้ Predictive Audiences ทั้ง 5 ประเภทนี้เพื่อกำหนดเป้าหมายแคมเปญการตลาดได้อย่างแม่นยำยิ่งขึ้น ตัวอย่างเช่น นักการตลาดอาจเลือกที่จะทำแคมเปญการตลาดสำหรับสินค้าใหม่โดยกำหนดเป้าหมายเป็นกลุ่มเป้าหมาย Users who are likely to make their first purchase in the next 7 days ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายที่มีแนวโน้มจะซื้อสินค้าเป็นครั้งแรกในอีก 7 วันข้างหน้า

ตัวอย่างการนำ Predictive Audiences ไปใช้

บริษัทขายสินค้าออนไลน์แห่งหนึ่งใช้ Predictive Audiences เพื่อกำหนดเป้าหมายแคมเปญการตลาดสำหรับสินค้าใหม่ โดยเลือกกลุ่มเป้าหมายที่น่าจะซื้อสินค้าใหม่มากที่สุด ได้แก่

  • Users who are likely to make a purchase in the next 7 days
  • Users who are likely to make their first purchase in the next 7 days

บริษัทพบว่าแคมเปญการตลาดที่ใช้ Predictive Audiences มีประสิทธิภาพสูงกว่าแคมเปญการตลาดแบบเดิม โดยสามารถเพิ่มยอดขายสินค้าใหม่ได้ 20%

ข้อควรระวัง

Predictive Audiences เป็นเพียงเครื่องมือที่ช่วยคาดการณ์พฤติกรรมของผู้ใช้งานเท่านั้น ผลลัพธ์ที่ได้อาจไม่ถูกต้องเสมอไป นักการตลาดควรใช้ข้อมูลอื่นๆ ประกอบการตัดสินใจด้วย เช่น ข้อมูลทางการตลาดและข้อมูลเชิงลึกของลูกค้า

สรุป

Predictive Audiences เป็นฟีเจอร์ใหม่ที่น่าสนใจสำหรับนักการตลาดที่ต้องการเพิ่มโอกาสในการปิดการขายและปรับปรุงประสิทธิภาพของแคมเปญการตลาด อย่างไรก็ตาม นักการตลาดควรใช้ข้อมูลอื่นๆ ประกอบการตัดสินใจด้วย เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่แม่นยำยิ่งขึ้น

กลุ่มเป้าหมายที่ควรใช้ PREDICTIVE AUDIENCES มีอะไรบ้าง

  • กลุ่มเป้าหมายที่เพิ่งเข้าชมเว็บไซต์ของคุณ: กลุ่มเป้าหมายนี้เพิ่งแสดงความสนใจในสินค้าหรือบริการของคุณ โดยอาจเข้าชมเว็บไซต์ของคุณเพื่อดูข้อมูลผลิตภัณฑ์ เปรียบเทียบราคา หรืออ่านรีวิว คุณสามารถสร้างแคมเปญการตลาดเพื่อติดตามกลุ่มเป้าหมายนี้ต่อไป และกระตุ้นให้พวกเขาซื้อสินค้าหรือบริการของคุณ
  • กลุ่มเป้าหมายที่เพิ่มสินค้าหรือบริการของคุณลงในตะกร้าสินค้า แต่ไม่ได้ชำระเงิน: กลุ่มเป้าหมายนี้แสดงความสนใจในสินค้าหรือบริการของคุณ แต่ยังไม่พร้อมที่จะซื้อ คุณสามารถสร้างแคมเปญการตลาดเพื่อติดตามกลุ่มเป้าหมายนี้ต่อไป และกระตุ้นให้พวกเขากลับมาชำระเงิน
  • กลุ่มเป้าหมายที่ซื้อสินค้าหรือบริการของคุณแล้ว: กลุ่มเป้าหมายนี้เคยซื้อสินค้าหรือบริการจากคุณแล้ว และมีโอกาสที่จะกลับมาซื้อซ้ำ คุณสามารถสร้างแคมเปญการตลาดเพื่อติดตามกลุ่มเป้าหมายนี้ต่อไป และกระตุ้นให้พวกเขาซื้อซ้ำหรือซื้อเพิ่มเติม
  • กลุ่มเป้าหมายที่ยกเลิกการเป็นสมาชิกหรือยกเลิกการสมัครรับข้อมูลของคุณ: กลุ่มเป้าหมายนี้เคยเป็นลูกค้าของคุณ แต่ยกเลิกการเป็นสมาชิกหรือยกเลิกการสมัครรับข้อมูลของคุณ คุณสามารถสร้างแคมเปญการตลาดเพื่อติดตามกลุ่มเป้าหมายนี้ต่อไป และกระตุ้นให้พวกเขากลับมาเป็นลูกค้าของคุณอีกครั้ง

Predictive Audiences เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพมากสำหรับธุรกิจทุกขนาด ธุรกิจต่างๆ ที่ต้องการบรรลุเป้าหมายทางการตลาดควรพิจารณาใช้ Predictive Audiences

a8digital
Privacy Overview

This website uses cookies so that we can provide you with the best user experience possible. Cookie information is stored in your browser and performs functions such as recognising you when you return to our website and helping our team to understand which sections of the website you find most interesting and useful.