เจาะลึกกลยุทธ์การตลาดสุดปัง ของ Netflix สร้างปรากฏการณ์ไวรัลติดลมบน

เจาะลึกกลยุทธ์การตลาดสุดปัง ของ Netflix สร้างปรากฏการณ์ไวรัลติดลมบน

เจาะลึกกลยุทธ์การตลาดสุดปัง ของ Netflix สร้างปรากฏการณ์ไวรัลติดลมบน

จากร้านเช่าวิดีโอเล็ก ๆ สู่ผู้นำด้านสตรีมมิ่งระดับโลก Netflix ไม่ได้เติบโตเพียงเพราะปรับตัวตามยุคสมัย แต่ยังมีกลยุทธ์การตลาดที่เฉียบคมและเข้าใจผู้บริโภคอย่างลึกซึ้ง จนกลายเป็นแบรนด์ที่สร้างกระแสไวรัลได้อยู่เสมอ ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ วันนี้เราจะพาคุณไปเจาะลึก 6 กลยุทธ์การตลาดสุดปังของ Netflix ที่ทำให้พวกเขาโดนใจผู้ชมทั่วโลก

1. เนื้อหาที่ส่งตรงถึงใจคุณ

Netflix ไม่ได้มีเพียงคลังหนังและซีรีส์มากมาย แต่ยังมีระบบแนะนำคอนเทนต์ที่แม่นยำ อย่าง Today’s Pick up for you หรือ We think you will love these ที่คัดสรรมาให้ตรงตามความสนใจของแต่ละคน พร้อมบอกเปอร์เซ็นต์ความตรงใจ เพื่อให้คุณได้พบกับคอนเทนต์ที่ใช่ ไม่ต้องเสียเวลาค้นหา

  • ระบบจะจดจำประวัติการรับชมของคุณ ไม่ว่าจะเป็นแนวหนังที่ชอบดู นักแสดงที่ชื่นชอบ หรือแม้กระทั่งช่วงเวลาที่คุณมักจะดู Netflix แล้วนำข้อมูลเหล่านี้มาวิเคราะห์ เพื่อแนะนำคอนเทนต์ที่คุณน่าจะชอบ
  • ตัวอย่างเช่น หากคุณชอบดูหนังแอคชั่น Netflix อาจจะแนะนำหนังแอคชั่นเรื่องใหม่ หรือซีรีส์ที่มีนักแสดงที่คุณเคยดูผลงานมาก่อน
  • นอกจากนี้ Netflix ยังมีฟีเจอร์ให้คุณสามารถให้คะแนนคอนเทนต์ที่รับชม เพื่อช่วยให้ระบบเรียนรู้ความชอบของคุณได้ดียิ่งขึ้น

2. เนื้อหาพิเศษที่หาที่อื่นไม่ได้

Netflix Original คือคอนเทนต์ที่ผลิตโดย Netflix เอง ทั้งหนัง ซีรีส์ และสารคดีคุณภาพสูง ที่มีเอกลักษณ์และแตกต่างจากที่อื่น สร้างความคุ้มค่าให้กับสมาชิก และเป็นแม่เหล็กดึงดูดผู้ชมทั่วโลก

  • Netflix ทุ่มงบประมาณมหาศาลในการสร้างคอนเทนต์ Original ที่หลากหลาย ครอบคลุมทุกแนว ตั้งแต่หนังฟอร์มยักษ์ ซีรีส์สุดฮิต ไปจนถึงสารคดีที่น่าสนใจ
  • ตัวอย่างเช่น ซีรีส์ Stranger Things, The Crown, Squid Game หรือหนังอย่าง The Irishman, Bird Box, Red Notice ล้วนเป็นคอนเทนต์ Original ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงทั่วโลก
  • การมีคอนเทนต์ Original ที่โดดเด่น ทำให้ Netflix แตกต่างจากคู่แข่ง และเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้ผู้คนเลือกสมัครสมาชิก

3. ฉลาดเลือกใช้สื่อ สื่อสารโดนใจคนยุคใหม่

Netflix รู้จักเลือกใช้สื่อที่หลากหลาย ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อเข้าถึงผู้ชมทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นแคมเปญโฆษณาสุดครีเอทีฟบนโซเชียลมีเดีย หรือ Ambient media ที่แทรกซึมเข้าไปในชีวิตประจำวัน อย่างแคมเปญ Doctor Climax ที่ใช้ห้องน้ำเป็นสื่อโฆษณาสุดแซ่บ

  • Netflix ใช้โซเชียลมีเดียอย่างสร้างสรรค์ ไม่ใช่แค่การโพสต์ตัวอย่างหนังหรือซีรีส์ แต่ยังสร้างคอนเทนต์ที่สนุกสนานและมีส่วนร่วมกับผู้ชม
  • นอกจากนี้ Netflix ยังใช้ Ambient media หรือสื่อโฆษณาที่อยู่รอบตัวเรา อย่างป้ายโฆษณา รถไฟฟ้า หรือแม้แต่ห้องน้ำ เพื่อสร้างความประทับใจและทำให้ผู้คนพูดถึง
  • การเลือกใช้สื่อที่หลากหลายและสร้างสรรค์ ทำให้ Netflix สามารถเข้าถึงผู้ชมได้ทุกกลุ่ม และสร้างกระแสไวรัลได้อย่างต่อเนื่อง

4. วางแผนการตลาดแบบไม่เหมือนใคร

Netflix ใช้ Social listening tools เพื่อเข้าใจปัญหาของผู้ชม และนำมาพัฒนาบริการให้ดียิ่งขึ้น อย่าง “Netflix Socks” ถุงเท้าอัจฉริยะที่หยุดหนังให้เมื่อผู้ชมเผลอหลับ เป็นไอเดียสุดบรรเจิดที่คว้ารางวัล Shorty awards มาครอง

  • Netflix ไม่ได้หยุดอยู่แค่การสร้างคอนเทนต์ที่ดี แต่ยังใส่ใจในทุกรายละเอียดของประสบการณ์การรับชม
  • พวกเขาใช้ Social listening tools เพื่อติดตามความคิดเห็นและปัญหาของผู้ชมบนโซเชียลมีเดีย แล้วนำข้อมูลเหล่านั้นมาพัฒนาบริการและสร้างแคมเปญการตลาดที่ตอบโจทย์
  • ไอเดีย “Netflix Socks” เป็นตัวอย่างที่ดีของการที่ Netflix เข้าใจถึงปัญหาของผู้ชม (การเผลอหลับขณะดูหนัง) และนำมาสร้างสรรค์เป็นผลิตภัณฑ์ที่แก้ปัญหานั้นได้อย่างสร้างสรรค์

5. คอนเทนต์โดนใจ ใครเห็นก็เก็ต

Netflix สร้างคอนเทนต์ที่เข้าถึงง่าย ใช้ภาษาและอารมณ์ขันที่ตรงใจคนไทย พร้อมเกาะติดทุกกระแสและเหตุการณ์ เพื่อให้แบรนด์อยู่ในความสนใจของผู้ชมตลอดเวลา

  • ทีมคอนเทนต์ของ Netflix เข้าใจวัฒนธรรมและภาษาของคนไทยเป็นอย่างดี พวกเขาสร้างคอนเทนต์ที่ใช้ภาษาและมุกตลกที่คนไทยเข้าใจได้ง่าย
  • นอกจากนี้ Netflix ยังเกาะติดทุกกระแสและเหตุการณ์สำคัญ แล้วนำมาสร้างคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้แบรนด์อยู่ในกระแสตลอดเวลา
  • ตัวอย่างเช่น การโพสต์ภาพหรือข้อความที่เกี่ยวข้องกับเทศกาลต่างๆ หรือเหตุการณ์สำคัญในประเทศไทย

6. ร่วมมือกับแบรนด์ดัง สร้างประสบการณ์ใหม่

Netflix จับมือกับแบรนด์อื่นๆ เพื่อสร้างสรรค์แคมเปญสุดพิเศษ อย่างการร่วมมือกับโรซ่า ผลิตซอสผัดงอแงจากหนังเรื่อง HUNGER มอบประสบการณ์สุดเอ็กซ์คลูซีฟให้กับผู้ชม

  • Netflix ไม่ได้จำกัดตัวเองอยู่แค่การสร้างคอนเทนต์ แต่ยังมองหาโอกาสในการร่วมมือกับแบรนด์อื่นๆ เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับผู้ชม
  • การร่วมมือกับโรซ่า เป็นตัวอย่างที่ดีของการที่ Netflix นำคอนเทนต์ (หนังเรื่อง HUNGER) มาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ที่จับต้องได้ (ซอสผัดงอแง) ทำให้ผู้ชมได้สัมผัสประสบการณ์ที่มากกว่าการดูหนัง
  • การร่วมมือกับแบรนด์อื่นๆ ยังช่วยให้ Netflix ขยายฐานผู้ชม และสร้างความตื่นเต้นให้กับแบรนด์ได้อีกด้วย

ทั้งหมดนี้คือกลยุทธ์การตลาดที่ทำให้ Netflix ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลาม พวกเขาไม่เพียงแค่ปรับตัวตามยุคสมัย แต่ยังเข้าใจผู้บริโภคอย่างลึกซึ้ง และกล้าที่จะสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ อยู่เสมอ นี่คือบทเรียนสำคัญที่นักการตลาดทุกคนสามารถนำไปปรับใช้ เพื่อสร้างแบรนด์ที่โดนใจและประสบความสำเร็จในยุคดิจิทัล

a8digital
Privacy Overview

This website uses cookies so that we can provide you with the best user experience possible. Cookie information is stored in your browser and performs functions such as recognising you when you return to our website and helping our team to understand which sections of the website you find most interesting and useful.