Content Curation คืออะไร

ในโลกที่ข้อมูลข่าวสารไหลเวียนอย่างไร้ขอบเขต การคัดสรรเนื้อหา Content Curation จึงเป็นทักษะที่จำเป็นสำหรับทุกคนที่ต้องการเข้าถึงข้อมูลคุณภาพและเป็นประโยชน์ เนื้อหาการคัดสรรคือกระบวนการคัดเลือกเนื้อหาที่มีคุณภาพและเหมาะสมกับผู้ชมเป้าหมายจากแหล่งข้อมูลต่างๆ ดังนั้นในวันนี้ทาง  จะมาอธิบายว่าเจ้า Content Curation คืออะไร ทำงานอย่างไรบ้าง

Content Curation คืออะไร ทักษะนี้จำเป็นขนาดไหน

Content Curation คืออะไร

Content Curation คือ กระบวนการรวบรวมและจัดระเบียบเนื้อหาจากแหล่งต่างๆ นำมาเผยแพร่ใหม่ในรูปแบบใหม่ เช่น บทความ วิดีโอ อินโฟกราฟิก เป็นต้น โดยเนื้อหาที่นำมารวบรวมนั้นจะต้องมีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มเป้าหมายและวัตถุประสงค์ของแบรนด์หรือธุรกิจ

Content Curation เป็นกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพในการเพิ่มการรับรู้ถึงแบรนด์และสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า โดยช่วยให้ธุรกิจสามารถนำเสนอเนื้อหาที่มีคุณภาพและมีประโยชน์แก่กลุ่มเป้าหมายได้อย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ

ประโยชน์ของ Content Curation

Content Curation มีประโยชน์มากมายสำหรับธุรกิจ ได้แก่

  • เพิ่มการรับรู้ถึงแบรนด์: Content Curation ช่วยให้ธุรกิจสามารถนำเสนอเนื้อหาที่มีคุณภาพและมีประโยชน์แก่กลุ่มเป้าหมายได้อย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ ซึ่งจะช่วยเพิ่มการรับรู้ถึงแบรนด์และสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า
  • เพิ่มทราฟฟิกเว็บไซต์: Content Curation ช่วยให้ธุรกิจสามารถดึงดูดผู้เข้าชมเว็บไซต์จากแหล่งต่างๆ ได้มากขึ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มทราฟฟิกเว็บไซต์และโอกาสในการขาย
  • เพิ่มยอดขาย: Content Curation ช่วยให้ธุรกิจสามารถนำเสนอเนื้อหาที่มีประโยชน์และดึงดูดใจแก่กลุ่มเป้าหมาย ซึ่งจะช่วยเพิ่มยอดขายและผลตอบแทนทางการตลาด
  • ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย: Content Curation ช่วยให้ธุรกิจสามารถประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการสร้างสรรค์เนื้อหาใหม่เอง โดยสามารถนำเนื้อหาที่มีคุณภาพจากแหล่งต่างๆ มาเผยแพร่ใหม่ได้

ขั้นตอนของ Content Curation

Content Curation ประกอบด้วยขั้นตอนต่างๆ ดังนี้

  1. กำหนดเป้าหมาย: ขั้นตอนแรกคือการกำหนดเป้าหมายของ Content Curation ว่าต้องการบรรลุวัตถุประสงค์อะไร เช่น เพิ่มการรับรู้ถึงแบรนด์ เพิ่มทราฟฟิกเว็บไซต์ เพิ่มยอดขาย เป็นต้น
  2. ระบุกลุ่มเป้าหมาย: ขั้นตอนที่สองคือระบุกลุ่มเป้าหมายของ Content Curation ว่าใครคือผู้ที่ต้องการนำเสนอเนื้อหาให้
  3. ค้นหาเนื้อหา: ขั้นตอนที่สามคือค้นหาเนื้อหาที่มีคุณภาพและเกี่ยวข้องกับกลุ่มเป้าหมายจากแหล่งต่างๆ เช่น เว็บไซต์ บล็อก โซเชียลมีเดีย เป็นต้น
  4. จัดระเบียบเนื้อหา: ขั้นตอนที่สี่คือจัดระเบียบเนื้อหาที่รวบรวมมาให้มีความเป็นระบบและง่ายต่อการค้นหา
  5. เผยแพร่เนื้อหา: ขั้นตอนสุดท้ายคือเผยแพร่เนื้อหาไปยังช่องทางต่างๆ เช่น เว็บไซต์ บล็อก โซเชียลมีเดีย เป็นต้น

เคล็ดลับในการประสบความสำเร็จในการทำ Content Curation

ต่อไปนี้คือเคล็ดลับในการประสบความสำเร็จในการทำ Content Curation

  • เลือกเนื้อหาที่มีคุณภาพและเกี่ยวข้อง

CONTENT CURATION ต่างจาก CONTENT CREATION อย่างไร?

Content Curation คืออะไร

  • Content Curation คือการรวบรวมและจัดระเบียบเนื้อหาจากแหล่งต่างๆ นำมาเผยแพร่ใหม่ในรูปแบบใหม่ เช่น บทความ วิดีโอ อินโฟกราฟิก เป็นต้น โดยเนื้อหาที่นำมารวบรวมนั้นจะต้องมีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มเป้าหมายและวัตถุประสงค์ของแบรนด์หรือธุรกิจ
  • Content Creation คือการสร้างสรรค์เนื้อหาใหม่ เช่น บทความ วิดีโอ อินโฟกราฟิก เป็นต้น โดยเนื้อหาที่สร้างสรรค์นั้นจะต้องมีความสร้างสรรค์ น่าสนใจ และมีประโยชน์แก่กลุ่มเป้าหมาย
  • Content Curation และ Content Creation เป็นกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพในการเพิ่มการรับรู้ถึงแบรนด์และสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า แต่ทั้งสองกลยุทธ์มีจุดแข็งและจุดอ่อนที่แตกต่างกัน
  • Content Curation มีข้อดีคือประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย ไม่จำเป็นต้องมีทักษะในการสร้างสรรค์เนื้อหา สามารถใช้เนื้อหาจากแหล่งต่างๆ นำมาเผยแพร่ใหม่ได้ ช่วยให้ธุรกิจสามารถนำเสนอเนื้อหาที่มีคุณภาพและมีประโยชน์แก่กลุ่มเป้าหมายได้อย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ
  • Content Creation มีข้อดีคือมีความสร้างสรรค์ น่าสนใจ และมีประโยชน์แก่กลุ่มเป้าหมายมากกว่า Content Curation สามารถใช้เพื่อดึงดูดความสนใจของกลุ่มเป้าหมายได้มากกว่า Content Curation
  • Content Curation และ Content Creation เป็นกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพในการเพิ่มการรับรู้ถึงแบรนด์และสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า ธุรกิจควรเลือกใช้กลยุทธ์ที่เหมาะสมกับเป้าหมายและวัตถุประสงค์ของตนเอง

สรุปการคัดสรรเนื้อหา (Content Curation) คือกระบวนการคัดเลือกเนื้อหาที่มีคุณภาพและเหมาะสมกับผู้ชมเป้าหมายจากแหล่งข้อมูลต่างๆ ทั้ง การคัดสรรเนื้อหาเชิงสร้างสรรค์ และ การคัดสรรเนื้อหาเชิงวิเคราะห์ดังนั้นการคัดสรรเนื้อหาเป็นทักษะที่ต้องใช้ทักษะและความรู้หลายด้าน เช่น ทักษะการอ่าน ทักษะการเขียน ทักษะการคิดวิเคราะห์ และทักษะการสังเคราะห์ข้อมูล ผู้ที่มีความรู้และทักษะในการคัดสรรเนื้อหาจึงสามารถนำเสนอข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นประโยชน์ต่อผู้อื่น

a8digital
Privacy Overview

This website uses cookies so that we can provide you with the best user experience possible. Cookie information is stored in your browser and performs functions such as recognising you when you return to our website and helping our team to understand which sections of the website you find most interesting and useful.