Skip to content

a8digital

Home » blog » Brand Advocacy คืออะไร

Brand Advocacy คืออะไร

  • by
Brand Advocacy คืออะไร

วันนี้เราจะพาไปหาคำตอบว่า Brand Advocacy คืออะไร เพราะในโลกของธุรกิจ การสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักและเป็นที่ชื่นชอบของผู้บริโภคนั้นถือเป็นสิ่งสำคัญ แต่สิ่งสำคัญยิ่งไปกว่านั้นคือการสร้างให้ผู้บริโภคกลายเป็นแบรนด์แอดโวคาซี (Brand Advocacy) หรือผู้ที่สนับสนุนและบอกต่อแบรนด์อย่างเต็มใจ เพราะแบรนด์แอดโวคาซีเปรียบเสมือนกระบอกเสียงที่จะช่วยให้แบรนด์เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้กว้างขึ้นและสร้างการรับรู้ทางบวกให้กับแบรนด์ได้มากขึ้น

Brand Advocacy คืออะไร

Brand Advocacy คืออะไร

Brand Advocacy หรือ แบรนด์แอดโวคาซี คือ การที่ผู้บริโภคหรือลูกค้าแสดงออกถึงความชื่นชอบและสนับสนุนต่อแบรนด์อย่างกระตือรือร้น ไม่ว่าจะผ่านการรีวิว แชร์ประสบการณ์ หรือแนะนำต่อผู้อื่น แบรนด์แอดโวคาซีเป็นสิ่งสำคัญสำหรับธุรกิจ เพราะสามารถช่วยสร้างการรับรู้และการมีส่วนร่วมกับแบรนด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ประโยชน์ของ Brand Advocacy

  • สร้างการรับรู้และความสนใจต่อแบรนด์ แบรนด์แอดโวคาซีสามารถช่วยเพิ่มการรับรู้และความสนใจต่อแบรนด์ได้ เมื่อผู้บริโภคเห็นคนอื่นพูดถึงและแนะนำแบรนด์ ผู้บริโภคก็มีโอกาสที่จะรู้จักและสนใจแบรนด์มากขึ้น
  • สร้างการมีส่วนร่วมกับแบรนด์ แบรนด์แอดโวคาซีสามารถช่วยสร้างการมีส่วนร่วมกับแบรนด์ได้ เมื่อผู้บริโภคแสดงออกถึงความชื่นชอบและสนับสนุนต่อแบรนด์ ผู้บริโภคก็จะมีส่วนร่วมกับแบรนด์มากขึ้น เช่น เข้ามาพูดคุยในชุมชนของแบรนด์ ร่วมกิจกรรมของแบรนด์ หรือซื้อสินค้าและบริการของแบรนด์ซ้ำ
  • สร้างการบอกต่อ แบรนด์แอดโวคาซีสามารถช่วยสร้างการบอกต่อได้ เมื่อผู้บริโภคชื่นชอบและสนับสนุนต่อแบรนด์ ผู้บริโภคก็มักจะบอกต่อให้กับผู้อื่น ซึ่งจะช่วยขยายฐานลูกค้าของแบรนด์ได้
  • สร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อแบรนด์ แบรนด์แอดโวคาซีสามารถช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อแบรนด์ได้ เมื่อผู้บริโภคพูดถึงแบรนด์ในแง่บวก ผู้บริโภคก็จะมองว่าแบรนด์มีความน่าเชื่อถือและน่าใช้

ประเภทของ Brand Advocacy

Brand Advocacy คืออะไร

  • Active Advocacy เป็นแบรนด์แอดโวคาซีที่ผู้บริโภคแสดงออกถึงความชื่นชอบและสนับสนุนต่อแบรนด์อย่างกระตือรือร้น เช่น การรีวิว แชร์ประสบการณ์ หรือแนะนำต่อผู้อื่น
  • Passive Advocacy เป็นแบรนด์แอดโวคาซีที่ผู้บริโภคแสดงออกถึงความชื่นชอบและสนับสนุนต่อแบรนด์โดยไม่รู้ตัว เช่น การซื้อสินค้าและบริการของแบรนด์ซ้ำ หรือการพูดถึงแบรนด์ในเชิงบวกในสื่อสังคมออนไลน์

วิธีสร้าง Brand Advocacy

  • สร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า ประสบการณ์ที่ดีของลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างแบรนด์แอดโวคาซี เมื่อลูกค้ามีประสบการณ์ที่ดีกับแบรนด์ ลูกค้าก็จะเกิดความชื่นชอบและสนับสนุนต่อแบรนด์
  • สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าจะช่วยให้ลูกค้ารู้สึกผูกพันกับแบรนด์ เมื่อลูกค้ารู้สึกผูกพันกับแบรนด์ ลูกค้าก็จะมีโอกาสที่จะกลายเป็นแบรนด์แอดโวคาซี
  • ให้รางวัลและตอบแทนลูกค้า การตอบแทนลูกค้าจะช่วยสร้างความรู้สึกขอบคุณและประทับใจให้กับลูกค้า เมื่อลูกค้ารู้สึกขอบคุณและประทับใจกับแบรนด์ ลูกค้าก็จะมีโอกาสที่จะสนับสนุนแบรนด์ต่อไป

Brand Advocacy เป็นสิ่งสำคัญสำหรับธุรกิจ เพราะสามารถช่วยสร้างการรับรู้และการมีส่วนร่วมกับแบรนด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ธุรกิจสามารถสร้างแบรนด์แอดโวคาซีได้ด้วยการสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า และการตอบแทนลูกค้า