การวิเคราะห์คู่แข่ง SEO เป็นหนึ่งสิ่งที่สำคัญมากของการทำ SEO เพราะถ้าหากคุณทำ SEO ของบริษัทคุณโดยขาดการวิเคราะห์คู่แข่ง SEO นั้นแปลว่าคุณจะไม่ได้เรียนรู้ในฝั่งของคู่แข่งเพิ่มเลย ซึ่งอันที่จริงแล้วการวิเคราะห์คู่แข่งนั้นบอกอะไรได้หลายอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการเรียนรู้สิ่งที่คู่แข่งทำ การเคลื่อนไหวของคู่แข่งโดยรวม หรือแม้แต่การนำสิ่งที่คู่แข่งของคุณทำมาปรับใช้ ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นก่อนที่คุณจะเริ่มทำ SEO หรือว่าทำไปแล้วช่วงหนึ่ง อยากให้ลองหันมาวิเคราะห์คู่แข่ง SEO ของคุณด้วย ซึ่งเป็นส่วนหลักที่จะช่วยกำหนดกรอบการทำ SEO ของคุณให้ดีมากยิ่งขึ้น พร้อมกับทำให้คุณได้เข้าใจภาพรวมทั้งหมดด้วย ทั้งนี้อย่ารอช้าเตรียมตัวไปดูกันดีกว่าว่าหลักการวิเคราะห์คู่แข่ง SEO นั้นจะมีหัวข้ออะไรบ้างที่คุณต้องโฟกัส
การวิเคราะห์คู่แข่ง SEO
-
ดูว่าใครเป็นอันดับที่ 1
สิ่งสำคัญของการวิเคราะห์คู่แข่ง SEO ที่ไม่ยากเลยคือการดูว่าใครขึ้นอันดับในคีย์เวิร์ดที่คุณโฟกัสอยู่ ซึ่งไม่ใช่แค่การที่จะดูว่าใครขึ้นเป็นอันดับที่ 1 แต่เพียงเท่านั้น แต่เว็บไซต์ที่ติดอันดับในหน้าแรก คุณควรที่จะวิเคราะห์ และศึกษาหาข้อมูล รวมถึงการลิสต์ออกมาเลยว่าคู่แข่งที่คุณจะต้องแข่งขันมีใครบ้าง ทั้งนี้การทำแบบนี้จะช่วยให้คุณได้รู้ว่าคู่แข่งทั้งหมดของคุณมีใครบ้าง เริ่มแรกเลยไปเปิด Google แล้วเสิร์ชดูเลยดีกว่า ว่าใครบ้างที่ติดอันดับของคีย์เวิร์ดที่คุณทำ SEO อยู่ในตอนนี้
-
ทำไมคู่แข่งของคุณถึงติดอยู่ในอันดับ
ข้อนี้ดูเหมือนจะยาก แต่ก็ไม่ยากจนเกินไปนัก ถ้าคุณได้ลองวิเคราะห์คู่แข่ง SEO และเปรียบเทียบกันดูจริงๆ ก็จะรู้ถึงกลยุทธ์ของการทำ SEO ของคู่แข่งของคุณได้ดี ว่าคู่แข่งของคุณทำอะไรกับหน้าเว็บไซต์บ้าง และมีวิธีการทำอย่างไร อย่างเช่น คู่แข่งของคุณใส่บทความอย่างไร มีการปรับ Title Description หรือยัง ซึ่งรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ นี้จะช่วยทำให้คุณได้รู้ความเคลื่อนไหว และสิ่งที่คู่แข่งทำได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับคุณแล้วว่าจะนำมาปรับใช้กับเว็บไซต์ของคุณได้อย่างไร
-
กลุ่มเป้าหมายหลักของคู่แข่งคืออะไร
ลำดับถัดมาคือการศึกษากลุ่มเป้าหมายหลักของคู่แข่งของคุณ ถึงแม้ว่าคุณเองจะมีกลุ่มเป้าหมายหลักในใจแล้ว การวิเคราะห์คู่แข่ง SEO ด้วยการศึกษาเป้าหมายของคู่แข่งเองก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน เพื่อที่จะได้รู้ว่าคู่แข่งของคุณจับกลุ่มลูกค้าแบบใดอยู่ และตัวคุณเองจะได้รู้ได้ด้วยว่าควรจะมุ่งเป้าหมายไปที่ลูกค้ากลุ่มใด
-
วิเคราะห์ว่าคู่แข่งของคุณลงทุนไปเท่าไหร่ กับการดันคีย์เวิร์ดให้ติดอันดับ
ต้องมาทำความเข้าใจก่อนว่าคำว่าลงทุนไปเท่าไหร่ คือการคิดว่า คู่แข่งของคุณนั้นใช้ทรัพยากรของคน เวลา และการตระเตรียมข้อมูลทั้งหมด รวมถึงเงินลงทุนที่ใช้ในการทำ SEO ไปทั้งหมดเท่าไหร่ เพื่อที่จะดันคีย์เวิร์ดที่คุณค้นหาให้ติดอันดับได้ ซึ่งอันที่จริงแล้วบางเว็บไซต์อาจจะใช้เงินลงทุนไปเยอะมากกว่าคาดการณ์เอาไว้ ดังนั้นการวิเคราะห์คู่แข่ง SEO แบบนี้ นั้นช่วยให้คุณเข้าใจในส่วนของภาพรวมในการทำธุรกิจได้ดีมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้อย่าเพิ่งหมดกำลังใจ ถ้าหากคุณมีงบประมาณที่จำกัด ก็อยากให้ลองจัดสรรงบประมาณในการทำ SEO ให้ได้ประสิทธิภาพอย่างมากที่สุด
-
เมื่อไหร่ที่คุณจะสามารถเอาชนะคู่แข่งกัน
ท้ายที่สุดแล้วเมื่อคุณวิเคราะห์คู่แข่ง SEO เรียบร้อยแล้ว สิ่งที่อยากให้โฟกัสในลำดับถัดไป คือการวิเคราะห์ และตั้งเป้าหมายของคุณขึ้นมาเลยว่า แล้วเมื่อไหร่กัน ? ที่คุณจะเอาชนะคู่แข่งของคุณ และทำให้เว็บไซต์ของคุณขึ้นลำดับมาแทนที่คู่แข่ง อาจจะยากสักหน่อย แต่ถ้าคุณตั้งเป้าหมายแล้ว อะไรก็ไม่เกินเอื้อมอย่างแน่นอน เมื่อวิเคราะห์คู่แข่งทุกอย่างเสร็จเรียบร้อยแล้ว ลองกำหนดเวลาขึ้นมา ว่าคุณจะต้องใช้เวลากี่เดือน ในการแซงลำดับของคู่แข่ง เมื่อตั้งเป้าหมายเสร็จแล้วก็ลุยเลย ทำ SEO ให้สุดความสามารถของคุณ
หลักการที่ว่ามาทั้งหมดนี้ถึงแม้อาจจะฟังดูไม่ง่ายเลย แต่ไม่ยากเกินความสามารถอย่างแน่นอน เมื่อวิเคราะห์คู่แข่งเสร็จแล้ว อย่าลืมนำสิ่งที่ได้มานำมาปรับใช้กับธุรกิจของคุณ แล้วการวิเคราะห์คู่แข่งนี้ก็อยากให้ทำอย่างต่อเนื่อง เพราะคู่แข่งของคุณอาจจะมีการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์อยู่ตลอดเวลา เมื่อเวลาผ่านไปสักสามเดือน หรือหกเดือน ก็อยากให้ลองวิเคราะห์คู่แข่งอย่างสม่ำเสมอ
ขอขอบคุณเนื้อหาจาก searchengineland.com