เรียนรู้ SEO Customer Journey เส้นทางผู้บริโภคที่จะช่วยให้คุณทำ SEO ได้ดีขึ้น

รู้หรือไม่ว่า ?! การเรียนรู้เส้นทางผู้บริโภคหรือที่เราเรียกกันว่า Customer Journey เป็นส่วนสำคัญมากในการทำธุรกิจไม่ว่าอะไรก็ตาม เช่นเดียวกับการทำธุรกิจออนไลน์เช่นเดียวกัน ซึ่งการเรียนรู้ และทำความเข้าใจกับ SEO cutomer journey ก็เป็นส่วนสำคัญในการทำ SEO ที่หลายคนไม่ควรมองข้าม เพราะถ้าหากคุณเข้าใจถึงเส้นทางผู้บริโภคมากขึ้นเท่าไหร่ ก็ยิ่งช่วยปรับ SEO และเข้าถึงผู้บริโภคได้มากยิ่งขึ้นเท่านั้น ถ้าหากคุณยังไม่เคยได้ทำความรู้จักกับ SEO customer journey วันนี้เรามีข้อมูลดีๆ มาบอกต่อกัน 

 

ทำไม SEO Customer Journey ถึงสำคัญ ?

SEO Customer Journey ไม่ได้สำคัญเพียงแค่ให้คุณได้มองเห็นภาพรวมของลูกค้าแต่เพียงเท่านั้น ทว่ายังให้คุณได้เรียนรู้ตั้งแต่เส้นทางของผู้บริโภค (Customer Journey) ของลูกค้าตั้งแต่การเสิร์ชหาสินค้า การกดเข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ ไปจนถึงเส้นทางของการซื้อสินค้า และจ่ายเงิน ทุกอย่างนี้ถ้าหากคุณได้ศึกษา แล้วทำความเข้าใจ ก็จะยิ่งทำให้คุณได้พัฒนาแบรนด์ของคุณ รวมถึงการปรับปรุง หรือพัฒนาการทำ SEO ของคุณให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าเดิม 

ซึ่งในบทความนี้เราจะมาเล่าถึงวิธีการศึกษาเส้นทางของผู้บริโภคอย่างไร ให้ตอบโจทย์และตรงใจ SEO มากขึ้นกว่าเดิม เป็นการเสริมสร้างการทำ SEO Customer Journey อย่างสมบูรณ์แบบ ซึ่งมั่นใจได้เลยว่าจะทั้งตอบโจทย์ผู้บริโภค และช่วยเสริมการทำ SEO ให้ดีมากยิ่งขึ้นไปอีก 

 

1. เลือกชุดคีย์เวิร์ดของคุณ และหัวข้อ ให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค

การทำ SEO customer journey อันดับแรกก็ไม่มีอะไรยากเลย เพียงแค่คุณต้องเลือกหัวข้อ และชุดคีย์เวิร์ดที่คุณต้องการใช้ให้เข้ากับกลุ่มลูกค้าของคุณ ซึ่งคนที่กำลังเริ่มทำ SEO หรือแม้แต่คุณเป็นเอเจนซี่ให้บริการ SEO เองก็ตาม อาจจะพบว่าความยากของการทำคือความกว้างของกลุ่มคีย์เวิร์ดทั้งหลาย จะง่ายกว่าไหม หากคุณเลือกชุดคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องกับการเสิร์ชหาของลูกค้า ยกตัวอย่างเช่น ถ้าหากคุณต้องการขายชุดแต่งงาน อาจจะต้องเลือกคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวกับการเสิร์ชซื้อชุดแต่งงานของลูกค้า อาจจะใส่คีย์เวิร์ดในแง่ของราคา สถานที่ซื้อชุดแต่งงาน หรือแม้แต่รีวิวชุดแต่งงาน เพื่อช่วยนำทางลูกค้าให้มาพบกับเว็บไซต์ของคุณนั่นเอง

 

2. ตั้งเป้าหมาย และย้อนกลับไปดูข้อมูลเก่า

สิ่งหนึ่งที่สำคัญต่อการทำธุรกิจ หรือแม้แต่การศึกษา SEO Customer Journey คือการวางเป้าหมายของคุณให้ชัดเจน อย่างเช่นว่า เดือนนี้จะต้องขายสินค้าให้ได้ปริมาณเท่าไหร่ หรือการวางกลยุทธ์ว่าเดือนถัดไปจะต้องมีกลยุทธ์แบบไหน ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะช่วยให้คุณตั้งเป้าได้อย่างชัดเจน พร้อมกับศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคไปพร้อมๆ กัน 

อีกสิ่งหนึ่งที่หลายคนอาจจะมองข้ามไปสำหรับการดู SEO Customer Journey คือการย้อนกลับไปดูบันทึกการจัดเก็บข้อมูลของคุณ (Data) เพื่อนำมาศึกษา และปรับปรุงพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น อย่างเช่น การดูเปอร์เซนต์ว่าหลังจากที่ซื้อสินค้าแล้วผู้ใช้จะทำอย่างไรต่อไป สิ่งที่คุณคาดหวังให้ผู้บริโภคทำเมื่อเข้ามาดูเว็บไซต์ของคุณ หรือคอยประเมินว่าหลังจากที่มีการซื้อสินค้าในครั้งแรกแล้ว จะมีแนวโน้มอะไรบ้างไหม ให้ลูกค้ากลับมาซื้อสินค้าของคุณอีก ?? เมื่อมีการดูข้อมูลหลังบ้าน แล้วคุณอาจจะต้องทำการคิด และวิเคราะห์ไปพร้อมกัน 

 

3. เพิ่มอัตราการคลิกซื้อสินค้าให้มากขึ้น

แม้ว่าผู้บริโภคจะเดินทางเข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ของคุณแล้ว แต่การทำ SEO Customer Journey อาจจะยังไม่เพียงพอแต่เพียงเท่านั้น คุณอาจจะต้องศึกษาเพิ่มอีกว่าจะทำอย่างไรให้อัตราการคลิกซื้อสินค้าของคุณเพิ่มขึ้น โดยทำการศึกษาว่าเมื่อผู้บริโภคเข้ามาแล้วจะคลิกส่วนไหน หรือทำอย่างไรเพิ่มเติม ซึ่งส่วนนี้คุณอาจจะต้องนำบทสรุปเส้นทางของผู้บริโภคของคุณมาปรับใช้กับหน้าเว็บไซต์ของคุณต่อไป อย่างเช่น การเพิ่มปุ่มกดสั่งสินค้า หรือปรับแบนเนอร์ให้น่าสนใจ 

ท้ายที่สุดแล้ว ถึงแม้ว่าการศึกษาเส้นทางผู้บริโภคสำหรับ SEO หรือ SEO Customer Journey นั้นเป็นสิ่งสำคัญ แต่อย่าลืมศึกษา และหาช่องทางสำหรับการนำพาผู้บริโภคให้กลับมาซื้อผลิตภัณฑ์ของคุณหลังจากสั่งซื้อไปครั้งแรก ซึ่งองค์ประกอบนี้ก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน รู้อย่างนี้แล้ว มาศึกษาเรื่อง SEO Customer Journey ก็จะทำให้รู้ถึงภาพองค์ประกอบโดยรวมได้มากขึ้น มาพัฒนา SEO กันด้วย SEO Customer Journey กันดีกว่า 

 

ขอขอบคุณเครดิต searchengineland.com

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

A8Digital
Privacy Overview

This website uses cookies so that we can provide you with the best user experience possible. Cookie information is stored in your browser and performs functions such as recognising you when you return to our website and helping our team to understand which sections of the website you find most interesting and useful.