BlackRock จับมือ Microsoft เปิดกองทุนเกือบ 1 ล้านล้านบาท ลุยลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน AI ทั่วโลก

BlackRock จับมือ Microsoft เปิดกองทุนเกือบ 1 ล้านล้านบาท ลุยลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน AI ทั่วโลก

BlackRock จับมือ Microsoft เปิดกองทุนเกือบ 1 ล้านล้านบาท ลุยลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน AI ทั่วโลก

BlackRock บริษัทจัดการสินทรัพย์ยักษ์ใหญ่ของโลก ร่วมมือกับ Microsoft เตรียมเปิดตัวกองทุน ‘Global AI Investment Partnership’ มูลค่าสูงถึง 3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือเกือบ 1 ล้านล้านบาท เพื่อลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน AI ทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นดาต้าเซ็นเตอร์ และโครงการพลังงาน เพื่อรองรับความต้องการ AI ที่กำลังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

ความต้องการโครงสร้างพื้นฐาน AI พุ่ง

โมเดล AI ยุคใหม่ โดยเฉพาะโมเดลที่ใช้ในการเรียนรู้เชิงลึก และประมวลผลข้อมูลขนาดใหญ่ ต้องการพลังประมวลผลมหาศาล ทำให้บริษัทเทคโนโลยีต้องเชื่อมโยงชิปนับพันเข้าด้วยกัน เพื่อให้ได้พลังในการประมวลผลที่จำเป็น ส่งผลให้ความต้องการดาต้าเซ็นเตอร์เฉพาะทางเหล่านี้เพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก

กองทุนใหม่ ‘Global Infrastructure Partners’

ความร่วมมือครั้งนี้เกิดขึ้นพร้อมกับการเปิดตัวหน่วยลงทุนโครงสร้างพื้นฐานใหม่ ‘Global Infrastructure Partners’ ซึ่งจะเป็นหนึ่งในช่องทางการลงทุนที่ใหญ่ที่สุดที่เคยระดมทุนได้บนวอลล์สตรีท โดยมี Microsoft และ MGX บริษัทการลงทุนที่ได้รับการสนับสนุนจากอาบูดาบี เป็นหุ้นส่วนหลักในกองทุนนี้ ส่วน NVIDIA ผู้ผลิตชิป จะให้คำแนะนำด้านการออกแบบ และการบูรณาการโรงงาน

เป้าหมายการลงทุน

โครงการลงทุนนี้มุ่งเป้าไปที่การตอบสนองความต้องการด้านพลังงาน และโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลที่สูงขึ้นมาก ในการสร้างผลิตภัณฑ์ AI โดยคาดว่าจะเผชิญกับปัญหาคอขวดด้านกำลังการผลิตที่รุนแรงในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ซึ่งพลังการประมวลผลของ AI ต้องการพลังงานมากกว่าเดิมมาก ทำให้โครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานที่มีอยู่เกิดการตึงเครียด

ขนาดกองทุน

Global AI Investment Partnership มีเป้าหมายในการระดมเงินลงทุนในหุ้นมูลค่าสูงถึง 3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 9.99 แสนล้านบาท และสามารถใช้เงินดังกล่าวเพื่อสนับสนุนการจัดหาเงินทุนโดยการกู้ยืมเงินเพิ่มเติมอีกสูงสุด 7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 2.33 ล้านล้านบาท

ความเห็นจากผู้บริหาร

Larry Fink ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร BlackRock เน้นย้ำว่า ภาคส่วนพลังงาน เป็นหนึ่งในโอกาสสำคัญในการเติบโตของบริษัท โดยการระดมเงินทุนจากภาคเอกชนเพื่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานด้าน AI เช่น ดาต้าเซ็นเตอร์ และศูนย์พลังงาน จะช่วยปลดล็อกโอกาสการลงทุนระยะยาวมูลค่าหลายล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

การลงทุนเพื่ออนาคต AI

กองทุนที่จะเปิดตัวในเร็วๆ นี้ เป็นกองทุนล่าสุดที่สร้างขึ้นโดยผู้จัดการสินทรัพย์รายใหญ่ เพื่อตอบสนองความต้องการพลังงานที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อการขับเคลื่อน AI และการประมวลผลบนคลาวด์

Brad Smith ประธาน Microsoft ได้ให้คำมั่นสัญญาว่า การใช้พลังงานทั้งหมด 100% ของบริษัท จะสอดคล้องกับการซื้อพลังงานที่ปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ภายในปี 2030 เพราะประเทศและโลก จะต้องใช้เงินลงทุนเพิ่มขึ้นเพื่อเร่งการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้าน AI ที่จำเป็น ความพยายามในลักษณะนี้ถือเป็นก้าวสำคัญ

ความต้องการพลังงานที่เพิ่มขึ้น

สำนักงานพลังงานระหว่างประเทศ หรือ IEA ประมาณการว่า ภายในปี 2026 ดาต้าเซ็นเตอร์ทั่งโลกอาจใช้ไฟฟ้าสูงเกิน 1,000 เทระวัตต์ชั่วโมง มากกว่าปริมาณที่ใช้ในปี 2022 ถึงสองเท่า

การลงทุนหลักในสหรัฐฯ

การลงทุนจะเกิดขึ้นในสหรัฐอเมริกาเป็นหลัก และร่วมด้วยพันธมิตรจากประเทศอื่นๆ โดยคาดว่า การลงทุนจะอยู๋ที่ประมาณ 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 3.33 ล้านล้านบาท เมื่อรวมทั้งการจัดหาเงินทุนหนี้

ความท้าทาย และโอกาส

แม้ว่า AI จะนำมาซึ่งโอกาสใหม่ๆ มากมาย แต่ก็มาพร้อมกับความท้าทายเช่นกัน การใช้พลังงานที่เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลของ AI ทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และความมั่นคงทางพลังงาน กองทุน Global AI Investment Partnership จึงให้ความสำคัญกับการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานพลังงานที่ยั่งยืน เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และสร้างความมั่นคงทางพลังงานในระยะยาว

อนาคตของ AI

การเปิดตัวกองทุน Global AI Investment Partnership ถือเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน AI ทั่วโลก การลงทุนครั้งนี้จะช่วยเร่งการพัฒนา AI และสร้างประโยชน์ให้กับภาคส่วนต่างๆ ทั้งเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม อย่างไรก็ตาม การพัฒนา AI อย่างยั่งยืน และรับผิดชอบ จะเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างอนาคตที่ดีกว่าสำหรับทุกคน