Influencer Marketing คืออะไร? เทคนิคปั้น Influencer ให้ปัง เพิ่มยอดขาย

ในยุคดิจิทัลที่การตลาดออนไลน์เติบโตอย่างก้าวกระโดด Influencer Marketing ได้กลายเป็นกลยุทธ์สําคัญที่แบรนด์ต่างๆ นํามาใช้เพื่อเพิ่มการรับรู้และกระตุ้นยอดขายInfluencer Marketing คือ การทําการตลาดโดยร่วมมือกับบุคคลที่มีอิทธิพลบนโลกออนไลน์ หรือที่เรียกว่า Influencer ในการสร้างคอนเทนต์ที่น่าสนใจ เพื่อดึงดูดกลุ่มเป้าหมายและสร้างการมีส่วนร่วมกับแบรนด์

ทําไม Influencer Marketing ถึงได้รับความนิยม

จากงานวิจัยพบว่า 80% ของผู้บริโภคซื้อสินค้าจากการตอบสนองต่อคอนเทนต์บนโซเชียลมีเดีย และ 37% เชื่อถือ Influencer มากกว่าแบรนด์เอง เนื่องจาก Influencer คือผู้ที่มีความน่าเชื่อถือและมีอิทธิพลต่อความคิดและการตัดสินใจของผู้ติดตาม เมื่อพวกเขาแนะนําสินค้าหรือบริการ ผู้บริโภคจึงมีแนวโน้มที่จะเชื่อและอยากลองใช้ตามนอกจากนี้ Influencer Marketing ยังช่วยเพิ่มการรับรู้แบรนด์ สร้างภาพลักษณ์ที่ดี และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุด ด้วยเหตุนี้ จึงไม่แปลกที่แบรนด์ต่างๆ หันมาใช้ Influencer Marketing เป็นหนึ่งในกลยุทธ์หลักเพื่อสร้างการเติบโตทางธุรกิจ

ประเภทของ Influencer

Influencer แบ่งออกเป็นหลายระดับตามจํานวนผู้ติดตาม ได้แก่

  1. Nano Influencer – มีผู้ติดตาม 1,000-10,000 คน เหมาะกับการสร้างการมีส่วนร่วมและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ
  2. Micro Influencer – มีผู้ติดตาม 10,000-50,000 คน เข้าถึงผู้คนได้กว้างขึ้น และสามารถสร้างคอนเทนต์ที่เข้ากับแบรนด์ได้ง่าย
  3. Mid-Tier Influencer – มีผู้ติดตาม 50,000-100,000 คน เป็นที่ต้องการของแบรนด์มากที่สุด เพราะสร้าง Brand Awareness ได้ดีในระดับหนึ่ง
  4. Macro Influencer – มีผู้ติดตาม 100,000-1,000,000 คน มีความเป็นมืออาชีพ มีสไตล์ชัดเจน สร้างการรับรู้ได้กว้าง
  5. Mega Influencer – มีผู้ติดตามมากกว่า 1 ล้านคน มักเป็นคนดังหรือเซเลบริตี้ มีความน่าเชื่อถือสูง เหมาะกับการสร้างการรับรู้ในวงกว้าง

การเลือก Influencer ให้เหมาะกับแบรนด์ต้องพิจารณาทั้งจํานวนผู้ติดตาม ความชํานาญในด้านนั้นๆ รวมถึงภาพลักษณ์และบุคลิกที่สอดคล้องกับแบรนด์ด้วย

เทคนิคการทํา Influencer Marketing ให้ปัง เพิ่มยอดขาย

1. กําหนดเป้าหมายและกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน

ก่อนเริ่มแคมเปญ ต้องกําหนดเป้าหมายให้ชัดเจนว่าต้องการเพิ่มการรับรู้ สร้างภาพลักษณ์ หรือเพิ่มยอดขาย และกลุ่มเป้าหมายคือใคร เพื่อวางแผนกลยุทธ์ได้อย่างเหมาะสม

2. เลือก Influencer ให้ตรงกับแบรนด์

ควรเลือก Influencer ที่มีความเชี่ยวชาญ มีภาพลักษณ์และบุคลิกที่สอดคล้องกับแบรนด์ รวมถึงมีฐานผู้ติดตามที่ใช่กลุ่มเป้าหมายของเรา เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือและเข้าถึงคนที่ใช่

3. สร้างคอนเทนต์ที่มีคุณภาพ เชื่อมโยงกับไลฟ์สไตล์

คอนเทนต์ควรมีเนื้อหาที่น่าสนใจ สอดแทรกการใช้ชีวิตประจําวันของ Influencer เพื่อสร้างการเชื่อมโยงกับสินค้าและแบรนด์ ทําให้ดูน่าเชื่อถือและไม่เป็นการโฆษณาจ้างตรงๆ

4. ใช้ Influencer หลากหลายช่องทาง เพิ่ม Reach

นอกจากโพสต์ผ่านโซเชียลมีเดียของ Influencer แล้ว อาจใช้ช่องทางอื่นๆ เช่น บล็อก YouTube Podcast เพื่อเพิ่มการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายให้มากขึ้น

5. วัดผลและปรับกลยุทธ์อย่างต่อเนื่อง

ควรมีการติดตามผลลัพธ์ของแคมเปญอย่างสม่ําเสมอ ผ่าน Engagement Rate, Reach, ยอดขาย ฯลฯ เพื่อประเมินประสิทธิภาพและปรับปรุงกลยุทธ์ให้ดียิ่งขึ้น

ตัวอย่างแคมเปญ Influencer Marketing ที่ประสบความสําเร็จ

  • แบรนด์ความงามระดับโลกร่วมมือกับ Influencer Hero จัดแคมเปญวันแม่ ส่งผลให้ยอดขายเพิ่มขึ้น $30,000 ในช่วงแคมเปญ
  • Ichigo Inc. ใช้ Grin ร่วมมือกับ Influencer บน TikTok และ Instagram เพื่อโปรโมทกล่องสมัครสมาชิกใหม่ ส่งผลให้จํานวน Creator ของแบรนด์เพิ่มขึ้น 30 เท่าภายใน 1 ปี

ข้อควรระวังในการทํา Influencer Marketing

  • เลือก Influencer ที่เหมาะสม มีความน่าเชื่อถือ และตรงกับกลุ่มเป้าหมาย อย่าเลือกเพียงเพราะมีผู้ติดตามจํานวนมาก
  • ควรให้อิสระ Influencer ในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ในแบบฉบับของตัวเอง เพื่อให้ออกมาดูธรรมชาติและน่าเชื่อถือ
  • วางแผนงบประมาณและเป้าหมายให้ชัดเจน ไม่ควรใช้งบที่สูงเกินไปโดยไม่จําเป็น
  • มีการวัดผลและประเมินผลลัพธ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อปรับปรุงและพัฒนากลยุทธ์ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

ทำไมต้องทำ Influencer Marketing กับ A8 Digital

A8 Digital เป็นเอเจนซี่การตลาดดิจิทัลที่มีความเชี่ยวชาญด้าน Influencer Marketing โดยเฉพาะ เรามีทีมงานมืออาชีพที่พร้อมให้คำปรึกษา วางกลยุทธ์ และบริหารจัดการแคมเปญตั้งแต่ต้นจนจบ เพื่อให้ธุรกิจของคุณได้ประโยชน์สูงสุดจากการทำ Influencer Marketing ดังนี้

1. เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้แม่นยำ

เรามีฐานข้อมูล Influencer ที่หลากหลาย ครอบคลุมหลายกลุ่มเป้าหมาย ไม่ว่าสินค้าของคุณจะเจาะตลาดไหน เราสามารถแนะนำ Influencer ที่เหมาะสมและตรงใจกลุ่มเป้าหมายให้คุณได้ ทำให้แคมเปญเข้าถึงคนที่ใช่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2. สร้างคอนเทนต์โดนใจ เพิ่มการมีส่วนร่วม

ด้วยประสบการณ์อันยาวนาน ทีมงานของเราสามารถช่วยคุณวางแผนและสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่น่าสนใจ สอดคล้องกับสินค้าและตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมและเข้าถึงใจลูกค้ามากที่สุด

3. บริหารแคมเปญแบบครบวงจร ไร้กังวล

เราดูแลและบริหารจัดการแคมเปญให้คุณแบบครบวงจร ตั้งแต่การคัดเลือก Influencer การกำหนดรูปแบบคอนเทนต์ การวางแผนโพสต์ ไปจนถึงการวัดผลและรายงานสรุป คุณจึงสบายใจได้ว่าแคมเปญจะดำเนินไปอย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพตามเป้าหมายที่วางไว้

4. เพิ่มการรับรู้แบรนด์ สร้างความน่าเชื่อถือ

Influencer ที่มีชื่อเสียงและความน่าเชื่อถือจะช่วยให้แบรนด์ของคุณเป็นที่รู้จักมากขึ้น เมื่อพวกเขาพูดถึงสินค้าของคุณ ก็เหมือนการการันตีคุณภาพและสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า ส่งผลให้เกิดการรับรู้และจดจำแบรนด์ในวงกว้าง

5. เพิ่มยอดขายและผลตอบแทนจากการลงทุน

การทำ Influencer Marketing อย่างมีกลยุทธ์จะช่วยกระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจซื้อ และนำไปสู่การเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจ งานวิจัยพบว่าการตลาดผ่าน Influencer ให้ผลตอบแทนต่อการลงทุนที่สูงถึง 11 เท่า ดังนั้นมันจึงเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าอย่างแน่นอน

สรุป

Influencer Marketing คือกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ที่ใช้ Influencer ในการสร้างการรับรู้แบรนด์ เพิ่มการมีส่วนร่วม และกระตุ้นยอดขาย ซึ่งได้ผลเป็นอย่างดีในยุคที่ผู้บริโภคเชื่อถือการบอกต่อมากกว่าโฆษณาแบบเดิมๆหากต้องการทำ Influencer Marketing ให้ได้ผลลัพธ์ที่ดี แบรนด์ควรเลือกเอเจนซี่ที่มีความเชี่ยวชาญโดยเฉพาะอย่าง A8 Digital ที่พร้อมช่วยคุณวางแผนและบริหารแคมเปญอย่างมืออาชีพ เพื่อให้ธุรกิจเติบโตและประสบความสำเร็จอย่างที่ตั้งเป้าหมายไว้