Brand Advocacy คืออะไร

วันนี้เราจะพาไปหาคำตอบว่า Brand Advocacy คืออะไร เพราะในโลกของธุรกิจ การสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักและเป็นที่ชื่นชอบของผู้บริโภคนั้นถือเป็นสิ่งสำคัญ แต่สิ่งสำคัญยิ่งไปกว่านั้นคือการสร้างให้ผู้บริโภคกลายเป็นแบรนด์แอดโวคาซี (Brand Advocacy) หรือผู้ที่สนับสนุนและบอกต่อแบรนด์อย่างเต็มใจ เพราะแบรนด์แอดโวคาซีเปรียบเสมือนกระบอกเสียงที่จะช่วยให้แบรนด์เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้กว้างขึ้นและสร้างการรับรู้ทางบวกให้กับแบรนด์ได้มากขึ้น

Brand Advocacy คืออะไร

Brand Advocacy คืออะไร

Brand Advocacy หรือ แบรนด์แอดโวคาซี คือ การที่ผู้บริโภคหรือลูกค้าแสดงออกถึงความชื่นชอบและสนับสนุนต่อแบรนด์อย่างกระตือรือร้น ไม่ว่าจะผ่านการรีวิว แชร์ประสบการณ์ หรือแนะนำต่อผู้อื่น แบรนด์แอดโวคาซีเป็นสิ่งสำคัญสำหรับธุรกิจ เพราะสามารถช่วยสร้างการรับรู้และการมีส่วนร่วมกับแบรนด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ประโยชน์ของ Brand Advocacy

  • สร้างการรับรู้และความสนใจต่อแบรนด์ แบรนด์แอดโวคาซีสามารถช่วยเพิ่มการรับรู้และความสนใจต่อแบรนด์ได้ เมื่อผู้บริโภคเห็นคนอื่นพูดถึงและแนะนำแบรนด์ ผู้บริโภคก็มีโอกาสที่จะรู้จักและสนใจแบรนด์มากขึ้น
  • สร้างการมีส่วนร่วมกับแบรนด์ แบรนด์แอดโวคาซีสามารถช่วยสร้างการมีส่วนร่วมกับแบรนด์ได้ เมื่อผู้บริโภคแสดงออกถึงความชื่นชอบและสนับสนุนต่อแบรนด์ ผู้บริโภคก็จะมีส่วนร่วมกับแบรนด์มากขึ้น เช่น เข้ามาพูดคุยในชุมชนของแบรนด์ ร่วมกิจกรรมของแบรนด์ หรือซื้อสินค้าและบริการของแบรนด์ซ้ำ
  • สร้างการบอกต่อ แบรนด์แอดโวคาซีสามารถช่วยสร้างการบอกต่อได้ เมื่อผู้บริโภคชื่นชอบและสนับสนุนต่อแบรนด์ ผู้บริโภคก็มักจะบอกต่อให้กับผู้อื่น ซึ่งจะช่วยขยายฐานลูกค้าของแบรนด์ได้
  • สร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อแบรนด์ แบรนด์แอดโวคาซีสามารถช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อแบรนด์ได้ เมื่อผู้บริโภคพูดถึงแบรนด์ในแง่บวก ผู้บริโภคก็จะมองว่าแบรนด์มีความน่าเชื่อถือและน่าใช้

ประเภทของ Brand Advocacy

Brand Advocacy คืออะไร
  • Active Advocacy เป็นแบรนด์แอดโวคาซีที่ผู้บริโภคแสดงออกถึงความชื่นชอบและสนับสนุนต่อแบรนด์อย่างกระตือรือร้น เช่น การรีวิว แชร์ประสบการณ์ หรือแนะนำต่อผู้อื่น
  • Passive Advocacy เป็นแบรนด์แอดโวคาซีที่ผู้บริโภคแสดงออกถึงความชื่นชอบและสนับสนุนต่อแบรนด์โดยไม่รู้ตัว เช่น การซื้อสินค้าและบริการของแบรนด์ซ้ำ หรือการพูดถึงแบรนด์ในเชิงบวกในสื่อสังคมออนไลน์

วิธีสร้าง Brand Advocacy

  • สร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า ประสบการณ์ที่ดีของลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างแบรนด์แอดโวคาซี เมื่อลูกค้ามีประสบการณ์ที่ดีกับแบรนด์ ลูกค้าก็จะเกิดความชื่นชอบและสนับสนุนต่อแบรนด์
  • สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าจะช่วยให้ลูกค้ารู้สึกผูกพันกับแบรนด์ เมื่อลูกค้ารู้สึกผูกพันกับแบรนด์ ลูกค้าก็จะมีโอกาสที่จะกลายเป็นแบรนด์แอดโวคาซี
  • ให้รางวัลและตอบแทนลูกค้า การตอบแทนลูกค้าจะช่วยสร้างความรู้สึกขอบคุณและประทับใจให้กับลูกค้า เมื่อลูกค้ารู้สึกขอบคุณและประทับใจกับแบรนด์ ลูกค้าก็จะมีโอกาสที่จะสนับสนุนแบรนด์ต่อไป

Brand Advocacy เป็นสิ่งสำคัญสำหรับธุรกิจ เพราะสามารถช่วยสร้างการรับรู้และการมีส่วนร่วมกับแบรนด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ธุรกิจสามารถสร้างแบรนด์แอดโวคาซีได้ด้วยการสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า และการตอบแทนลูกค้า

a8digital
Privacy Overview

This website uses cookies so that we can provide you with the best user experience possible. Cookie information is stored in your browser and performs functions such as recognising you when you return to our website and helping our team to understand which sections of the website you find most interesting and useful.