การทำการตลาดออนไลน์ ปี 2023 ต้องวางแผนอย่างไร

ในยุคปัจจุบันที่ผู้คนส่วนใหญ่ใช้เวลากับโลกออนไลน์มากขึ้น การทำการตลาดออนไลน์ จึงกลายเป็นสิ่งสำคัญสำหรับธุรกิจทุกขนาดที่ต้องการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและสร้างยอดขาย ดังนั้นการทำการตลาดออนไลน์ในปี 2023 นั้น จำเป็นต้องมีการวางแผนอย่างรอบคอบ เพื่อให้สามารถบรรลุเป้าหมายทางการตลาดที่วางไว้ บทความนี้จึงขอนำเสนอแนวทางในการวางแผน การทำการตลาดออนไลน์ ปี 2023 ดังนี้

การทำการตลาดออนไลน์ ปี 2023 ต้องวางแผนอย่างไร

การทำการตลาดออนไลน์

การตลาดออนไลน์เป็นสิ่งสำคัญสำหรับธุรกิจทุกขนาด ในปี 2023 ธุรกิจต่างๆ จะต้องลงทุนในการตลาดออนไลน์มากขึ้นกว่าเดิมเพื่อเข้าถึงลูกค้าและสร้างยอดขาย บทความนี้นำเสนอแนวทางในการกำหนดงบประมาณการตลาดออนไลน์สำหรับปี 2023 ดังนี้

  1. กำหนดเป้าหมายการตลาด

การทำการตลาดออนไลน์

สิ่งแรกที่ต้องทำคือกำหนดเป้าหมายการตลาดของคุณ คุณต้องการทำอะไรกับการตลาดออนไลน์ของคุณ คุณต้องการเพิ่มยอดขาย เพิ่มการรับรู้ถึงแบรนด์ หรืออะไรบางอย่างอื่น เป้าหมายของคุณจะเป็นตัวกำหนดกลยุทธ์และงบประมาณการตลาดของคุณ สำหรับการกำหนดเป้าหมายการตลาดในการทำการตลาดออนไลน์ปี 2023 นั้น สามารถทำได้โดยพิจารณาจากปัจจัยต่างๆ ดังนี้

  • เป้าหมายธุรกิจ เป้าหมายธุรกิจเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการกำหนดเป้าหมายการตลาดออนไลน์ ธุรกิจแต่ละประเภทจะมีเป้าหมายที่แตกต่างกันไป เช่น ธุรกิจค้าปลีกอาจต้องการเพิ่มยอดขาย ธุรกิจบริการอาจต้องการเพิ่มจำนวนลูกค้า ธุรกิจ B2B อาจต้องการเพิ่มจำนวนผู้ติดต่อ เป็นต้น
  • กลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเป้าหมายเป็นปัจจัยสำคัญในการกำหนดเป้าหมายการตลาดออนไลน์ ธุรกิจควรเข้าใจพฤติกรรมและความต้องการที่แท้จริงของกลุ่มเป้าหมาย เพื่อสามารถสื่อสารและนำเสนอเนื้อหาที่ตรงกับความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย
  • การแข่งขัน การแข่งขันเป็นปัจจัยที่ต้องพิจารณาในการกำหนดเป้าหมายการตลาดออนไลน์ ธุรกิจควรเข้าใจคู่แข่งและกลยุทธ์การตลาดของคู่แข่ง เพื่อสามารถกำหนดกลยุทธ์การตลาดที่มีประสิทธิภาพและโดดเด่นกว่าคู่แข่ง

ตัวอย่างเป้าหมายการตลาดในการทำการตลาดออนไลน์ปี 2023 มีดังนี้

  • เพิ่มยอดขาย 10%
  • เพิ่มจำนวนลูกค้าใหม่ 20%
  • เพิ่มจำนวนผู้ติดตามบนโซเชียลมีเดีย 50%
  • เพิ่มการรับรู้แบรนด์ 100%
  • เพิ่มประสิทธิภาพแคมเปญโฆษณา 20%

นอกจากนี้ ธุรกิจยังสามารถกำหนดเป้าหมายการตลาดออนไลน์ที่เฉพาะเจาะจงลงไปได้ เช่น เพิ่มยอดขายสินค้าประเภท A 15% เพิ่มจำนวนลูกค้าที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ 10,000 คน เป็นต้น

  1. วิเคราะห์คู่แข่ง

การทำการตลาดออนไลน์

ดูว่าคู่แข่งของคุณกำลังทำอะไรกับการตลาดออนไลน์ของพวกเขา พวกเขากำลังใช้ช่องทางใดบ้าง พวกเขากำลังใช้จ่ายเงินเท่าไหร่ การวิเคราะห์คู่แข่งของคุณจะช่วยให้คุณเข้าใจตลาดและกำหนดกลยุทธ์การตลาดของคุณ สำหรับการวิเคราะห์คู่แข่งในการทำการตลาดออนไลน์ปี 2023 นั้น สามารถทำได้โดยพิจารณาจากปัจจัยต่างๆ ดังนี้

  • สินค้าหรือบริการ ธุรกิจควรวิเคราะห์สินค้าหรือบริการของคู่แข่งว่ามีลักษณะอย่างไร มีจุดเด่นและจุดด้อยอย่างไร แตกต่างจากสินค้าหรือบริการของธุรกิจหรือไม่
  • กลยุทธ์การตลาดออนไลน์ ธุรกิจควรวิเคราะห์กลยุทธ์การตลาดออนไลน์ของคู่แข่งว่าใช้ช่องทางใดบ้าง ใช้เทคนิคใดบ้าง ประสบความสำเร็จหรือไม่
  • งบประมาณการตลาดออนไลน์ ธุรกิจควรวิเคราะห์งบประมาณการตลาดออนไลน์ของคู่แข่งว่าสูงหรือต่ำ เมื่อเทียบกับธุรกิจ
  • ผลลัพธ์ทางการตลาดออนไลน์ ธุรกิจควรวิเคราะห์ผลลัพธ์ทางการตลาดออนไลน์ของคู่แข่งว่าเป็นอย่างไร เช่น ยอดขาย ปริมาณการเข้าชมเว็บไซต์ จำนวนผู้ติดตาม เป็นต้น

จากการวิเคราะห์คู่แข่งดังกล่าว ธุรกิจอาจต้องพิจารณาปรับกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ของตนเองให้สอดคล้องกับคู่แข่ง เช่น ขยายสินค้าหรือบริการให้ครอบคลุมทุกความต้องการของลูกค้า เพิ่มการใช้ช่องทางการตลาดออนไลน์อื่นๆ นอกเหนือจากเว็บไซต์ โซเชียลมีเดีย และโฆษณาออนไลน์ นอกจากนี้ ธุรกิจอาจต้องเพิ่มงบประมาณการตลาดออนไลน์เพื่อแข่งขันกับคู่แข่ง

  1. กำหนดงบประมาณ

การทำการตลาดออนไลน์

เมื่อคุณกำหนดเป้าหมายและวิเคราะห์คู่แข่งแล้ว คุณสามารถเริ่มกำหนดงบประมาณการตลาดของคุณได้ จำนวนเงินที่คุณควรใช้จ่ายในการตลาดออนไลน์จะขึ้นอยู่กับเป้าหมายของคุณ ขนาดธุรกิจของคุณ และคู่แข่งของคุณ ตัวอย่างการกำหนดงบประมาณในการทำการตลาดออนไลน์ปี 2023 มีดังนี้

  • ธุรกิจมีเป้าหมายการตลาดออนไลน์ในการเพิ่มยอดขาย 10% และเพิ่มจำนวนลูกค้าใหม่ 20% โดยจะใช้กลยุทธ์การตลาดออนไลน์ครบทุกช่องทาง ธุรกิจจึงกำหนดงบประมาณการตลาดออนไลน์ไว้ที่ 10% ของยอดขาย
  • ธุรกิจมีคู่แข่งที่มีงบประมาณการตลาดออนไลน์สูงมาก ธุรกิจจึงต้องเพิ่มงบประมาณการตลาดออนไลน์เพื่อให้สามารถแข่งขันได้ ธุรกิจจึงกำหนดงบประมาณการตลาดออนไลน์ไว้ที่ 20% ของยอดขาย

นอกจากนี้ ธุรกิจยังสามารถกำหนดงบประมาณการตลาดออนไลน์ตามช่วงเวลา เช่น กำหนดงบประมาณการตลาดออนไลน์ไว้ 50% ในไตรมาสแรก 25% ในไตรมาสที่สอง 25% ในไตรมาสที่สาม และ 25% ในไตรมาสที่สี่ เป็นต้น การกำหนดงบประมาณการตลาดออนไลน์ตามช่วงเวลาจะช่วยให้ธุรกิจสามารถติดตามและประเมินผลลัพธ์ทางการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

  1. เลือกช่องทางการตลาด

การทำการตลาดออนไลน์

เมื่อคุณกำหนดงบประมาณแล้ว คุณสามารถเริ่มเลือกช่องทางการตลาดของคุณ ช่องทางการตลาดที่ได้รับความนิยม ได้แก่ การตลาดผ่านเครื่องมือค้นหา (SEO และ SEM) โซเชียลมีเดีย อีเมล และการตลาดเนื้อหา เลือกช่องทางการตลาดที่ตรงกับเป้าหมายและกลุ่มเป้าหมายของคุณ สำหรับช่องทางการตลาดออนไลน์ที่นิยมใช้ในปี 2023 ได้แก่

  • เว็บไซต์ เว็บไซต์เป็นช่องทางการตลาดออนไลน์ที่สำคัญที่สุด ธุรกิจควรมีเว็บไซต์ที่สวยงาม ทันสมัย และใช้งานง่าย เพื่อดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์
  • โซเชียลมีเดีย โซเชียลมีเดียเป็นช่องทางการตลาดออนไลน์ที่ได้รับความนิยมสูง ธุรกิจควรสร้างเพจหรือบัญชีโซเชียลมีเดียสำหรับธุรกิจ เพื่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า
  • อีเมล อีเมลเป็นช่องทางการตลาดออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพในการเข้าถึงลูกค้าโดยตรง ธุรกิจควรใช้อีเมลเพื่อส่งข่าวสาร โปรโมชั่น และข้อเสนอพิเศษให้กับลูกค้า
  • โฆษณาออนไลน์ โฆษณาออนไลน์เป็นช่องทางการตลาดออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพในการเข้าถึงลูกค้าจำนวนมาก ธุรกิจสามารถเลือกใช้โฆษณาออนไลน์ได้หลากหลายรูปแบบ เช่น โฆษณาบนเว็บไซต์ โฆษณาบนโซเชียลมีเดีย และโฆษณาบน YouTube

นอกจากนี้ ธุรกิจยังสามารถเลือกใช้ช่องทางการตลาดออนไลน์อื่นๆ เพิ่มเติม เช่น การตลาดผ่านวิดีโอ การตลาดผ่านเสียง และการตลาดผ่านเกม เป็นต้น

  1. วัดผล

การทำการตลาดออนไลน์

สิ่งสำคัญคือต้องวัดผลประสิทธิภาพของแคมเปญการตลาดออนไลน์ของคุณ เพื่อที่คุณจะได้ทราบว่าแคมเปญใดมีประสิทธิภาพและแคมเปญใดควรปรับปรุง คุณสามารถวัดผลแคมเปญการตลาดออนไลน์ของคุณโดยใช้เครื่องมือต่างๆ เช่น Google Analytics และ Facebook Insights ต่อไปนี้คืองบประมาณการตลาดออนไลน์โดยประมาณสำหรับธุรกิจประเภทต่างๆ ในปี 2023:

  • ธุรกิจขนาดเล็ก: 10,000-50,000 บาท
  • ธุรกิจขนาดกลาง: 50,000-100,000 บาท
  • ธุรกิจขนาดใหญ่: 100,000-500,000 บาท

งบประมาณการตลาดออนไลน์ของคุณอาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับเป้าหมาย ขนาดธุรกิจของคุณ และคู่แข่งของคุณ สิ่งสำคัญคือต้องกำหนดงบประมาณการตลาดออนไลน์ที่ตรงกับเป้าหมายและกลุ่มเป้าหมายของคุณ

ดังนั้นธุรกิจควรพิจารณาปัจจัยต่างๆ อย่างรอบคอบในการกำหนดงบประมาณการตลาดออนไลน์ เช่น เป้าหมายการตลาดออนไลน์ กลยุทธ์การตลาดออนไลน์ การแข่งขัน และงบประมาณธุรกิจที่มีอยู่ การกำหนดงบประมาณการตลาดออนไลน์ที่เหมาะสมจะช่วยให้ธุรกิจสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพและบรรลุเป้าหมายทางการตลาดที่วางไว้ นอกจากนี้ ธุรกิจควรติดตามและประเมินผลลัพธ์ทางการตลาดอย่างสม่ำเสมอ เพื่อสามารถปรับงบประมาณการตลาดออนไลน์ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงได้

a8digital
Privacy Overview

This website uses cookies so that we can provide you with the best user experience possible. Cookie information is stored in your browser and performs functions such as recognising you when you return to our website and helping our team to understand which sections of the website you find most interesting and useful.