การตลาด Linkedin คืออะไร เทคนิคการตลาดบน Linkedin ให้ปัง

ในยุคดิจิทัลที่การทําการตลาดออนไลน์เป็นเรื่องสําคัญ การตลาด Linkedin กลายเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ธุรกิจไม่ควรมองข้าม โดยเฉพาะสําหรับธุรกิจ B2B ที่ต้องการเจาะกลุ่มลูกค้าองค์กร ผู้บริหาร และมืออาชีพในสายงานต่างๆ เพราะ Linkedin เป็นโซเชียลมีเดียสําหรับคนทํางานที่มีผู้ใช้งานกว่า 930 ล้านคนทั่วโลก ดังนั้น การทําการตลาดบน Linkedin จึงเป็นโอกาสทองในการสร้างแบรนด์ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย และผลักดันยอดขายให้ธุรกิจ และที่ A8Digital ซึ่งเป็นบริษัทการตลาดออนไลน์ชั้นนำในประเทศไทย มีความเชี่ยวชาญในการนำเสนอกลยุทธ์การตลาดบน Linkedin อย่างมีประสิทธิภาพ

การตลาด Linkedin คืออะไร

การตลาด Linkedin คือ การทําการตลาดบนแพลตฟอร์ม Linkedin เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายที่เป็นคนวัยทํางานและธุรกิจต่างๆ ผ่านเทคนิคการตลาดหลากหลายรูปแบบ เช่น การโพสต์เนื้อหาบนหน้าฟีด การเขียนบทความ Linkedin การเข้าร่วมกลุ่ม การทํา Linkedin Ads เป็นต้น เพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์ ดึงดูดลูกค้าใหม่ และสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าเดิม

ข้อดีของการทําการตลาด Linkedin

การทําการตลาดบน Linkedin มีข้อดีหลายประการที่ช่วยผลักดันธุรกิจ ได้แก่

  1. เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ตรงจุด เพราะสามารถกําหนดกลุ่มเป้าหมายตามอุตสาหกรรม ตําแหน่งงาน ทักษะ และอื่นๆ ได้
  2. สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าและพาร์ทเนอร์ ผ่านการมีส่วนร่วมในกลุ่มและการสร้างเครือข่ายบน Linkedin
  3. ส่งเสริมภาพลักษณ์ความเป็นมืออาชีพให้กับแบรนด์ เพราะ Linkedin เป็นแพลตฟอร์มที่รวมผู้เชี่ยวชาญและมืออาชีพจากหลากหลายสาขา
  4. เพิ่มโอกาสทางธุรกิจและยอดขาย เมื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ตรงและสร้างความน่าเชื่อถือให้แบรนด์ได้

เทคนิคการตลาด Linkedin ให้ปัง

แล้วจะทําการตลาดบน Linkedin อย่างไรให้ได้ผล ต่อไปนี้คือเทคนิคเด็ดที่ช่วยให้การตลาด Linkedin ของคุณปังแน่นอน!

1. สร้างโปรไฟล์ Linkedin ให้โดดเด่น

โปรไฟล์ Linkedin เปรียบเสมือนหน้าตาของแบรนด์ ดังนั้นต้องออกแบบให้ดูดี มีข้อมูลครบถ้วน สื่อถึงความเป็นมืออาชีพ และจุดเด่นของธุรกิจ เช่น ใช้รูปโปรไฟล์และรูปปกที่สวยงาม เขียนคําอธิบายแบรนด์ที่ชัดเจนและน่าสนใจ แสดงผลงานและรางวัลต่างๆ เป็นต้น

2. สร้างคอนเทนต์คุณภาพสูงอย่างสม่ําเสมอ

วิธีสร้างการมีส่วนร่วมบน Linkedin คือการผลิตคอนเทนต์ดีๆ อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นโพสต์ข้อความ รูปภาพ วิดีโอ หรือบทความ โดยเน้นเนื้อหาที่ให้ความรู้ เกร็ดเทคนิค ข้อมูลเชิงลึก และเป็นประโยชน์ต่อกลุ่มเป้าหมาย เพื่อสร้างการรับรู้และความน่าเชื่อถือให้แบรนด์ในฐานะผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรม

3. เข้าร่วมและมีส่วนร่วมในกลุ่ม Linkedin

การเข้าร่วมกลุ่ม Linkedin ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ จะช่วยเพิ่มการรับรู้แบรนด์ สร้างเครือข่าย และเปิดโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ โดยคุณสามารถแสดงความคิดเห็น ตอบคําถาม และแชร์เนื้อหาที่เป็นประโยชน์ในกลุ่มเหล่านั้นได้ เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมและความสัมพันธ์ที่ดีกับสมาชิก

4. ใช้ LinkedIn Ads เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ

LinkedIn Ads เป็นเครื่องมือโฆษณาบน Linkedin ที่ช่วยให้คุณกําหนดกลุ่มเป้าหมายได้อย่างเฉพาะเจาะจงตามข้อมูลโปรไฟล์ เช่น ตําแหน่งงาน บริษัท ทักษะ และอื่นๆ ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่แท้จริง สร้างแบรนด์ และผลักดันการเติบโตทางธุรกิจ

5. ใช้ Hashtag ที่เกี่ยวข้องในทุกโพสต์

Hashtag (#) จะช่วยให้คนที่สนใจในหัวข้อนั้นๆ สามารถค้นหาเนื้อหาของคุณเจอได้ง่ายขึ้น ดังนั้นควรใช้ Hashtag ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจและเนื้อหาในทุกโพสต์ เพื่อเพิ่มการเข้าถึงและการมีส่วนร่วมจากกลุ่มเป้าหมาย

ตัวอย่างแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จจากการตลาดบน Linkedin

หลายแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จในการทำการตลาดบน LinkedIn ได้แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการใช้แพลตฟอร์มนี้เพื่อสร้างความสัมพันธ์และเพิ่มการมองเห็นในกลุ่มเป้าหมายที่เป็นมืออาชีพและองค์กร ต่อไปนี้คือตัวอย่างของแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จจากการตลาดบน LinkedIn

  1. Microsoft: Microsoft ใช้ LinkedIn เพื่อสร้างชุมชนออนไลน์ที่ให้ผู้ใช้งานสามารถหาคำตอบเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์หรือบริการต่างๆ ของบริษัทได้ นอกจากนี้ Microsoft ยังใช้กลยุทธ์การโพสต์เนื้อหาที่สั้นและตรงประเด็น ซึ่งช่วยกระตุ้นการมีส่วนร่วมได้อย่างมีประสิทธิภาพ.
  2. IBM: IBM เน้นการใช้เนื้อหาที่มีภาพประกอบ เช่น อินโฟกราฟิกและวิดีโอ ซึ่งช่วยดึงดูดความสนใจของผู้ชม เนื้อหาที่มีภาพประกอบช่วยให้ข้อมูลถูกประมวลผลได้เร็วขึ้นและมีประสิทธิภาพมากขึ้น.
  3. Amazon: Amazon ใช้ LinkedIn เพื่อแสดงชีวิตการทำงานภายในบริษัท โดยเน้นการแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมการทำงานและสวัสดิการของพนักงาน ซึ่งช่วยดึงดูดผู้สมัครงานและลดค่าใช้จ่ายในการสรรหาพนักงาน.
  4. GE: GE ใช้แบบสำรวจบน LinkedIn เพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วมของผู้ชม โดยแบบสำรวจเหล่านี้ช่วยให้ GE สามารถรวบรวมข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับความคิดเห็นของผู้ชมเกี่ยวกับประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมและบริษัท.
  5. HubSpot: HubSpot ประสบความสำเร็จในการใช้ LinkedIn ด้วยการสร้างเนื้อหาที่ตรงกับความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย และการใช้แบรนด์ส่วนบุคคลของผู้นำในบริษัทเพื่อเสริมสร้างความน่าเชื่อถือและการมีส่วนร่วม.

แบรนด์เหล่านี้แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการสร้างเนื้อหาที่มีคุณภาพและการมีส่วนร่วมกับกลุ่มเป้าหมายอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญในการประสบความสำเร็จบน LinkedIn

สรุป

การตลาดบน Linkedin เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพสำหรับธุรกิจที่ต้องการสร้างเครือข่ายและโปรโมทแบรนด์ในกลุ่มเป้าหมายที่เป็นมืออาชีพ การใช้เทคนิคการตลาดที่เหมาะสมจะช่วยให้ธุรกิจสามารถเพิ่มการมองเห็นและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าและคู่ค้าได้อย่างยั่งยืน A8Digital พร้อมที่จะให้คำปรึกษาและวางแผนกลยุทธ์การตลาดบน Linkedin ที่เหมาะสมกับธุรกิจของคุณ เพื่อให้คุณสามารถเติบโตและประสบความสำเร็จในโลกดิจิทัลได้อย่างมั่นคง