Skip to content

a8digital

Home » blog » อวสานหารบ้าน Netflix

อวสานหารบ้าน Netflix

Netflix ยกเลิกแชร์บัญชี

สาวก Netflix สายแชร์บัญชีต้องร้อง

เมื่อแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งเจ้าดังอัปเดตนโยบายใหม่

ไม่อยู่บ้านเดียวกันหารบัญชีกันไม่ได้ ถ้าอยากใช้จ่ายเพิ่ม 99. บาท

ซึ่งเป็นไปตามแนวทางการแก้ปัญหาผู้ใช้งานลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปีเมื่อ Q1/2022

นอกจากการเลิกแชร์บัญชีคนละบ้านแล้ว 

Netflix ยังมีอีกแนวทางคือให้มีโฆษณาและลดคุณภาพความคมชัดลง

ในฐานะ Marketer เราจะมองเรื่องนี้กันว่ายังไงดี

 

 เท้าความไปเมื่อไตรมาสแรกปีที่แล้ว

Netflix มีรายงานสถิติจำนวนผู้ใช้งานลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี 

อาจจะด้วยจำนวนคู่แข่งที่มากขึ้น คนที่มีเวลาให้กับการดูหนังน้อยลง 

หรือแม้แต่การนอนหลับ(เรื่องจริงไม่ได้ล้อเล่น Netflix เคยออกมาพูดจริงๆ ว่าอุปสรรคของธุรกิจคือการที่คนนอนหลับและไม่ดูหนัง โชคดีของชาวเราที่ Netflix ไม่เอาปัญหานี้มาเป็นเรื่องจริงจังที่ต้องรีบแก้แต่อย่างใด)

ทำให้ Netflix ต้องรีบแก้โจทย์นี้อย่างเร่งด่วน โดยในระหว่างนั้นจนถึงปัจจุบันมีข่าวออกมาเป็นระลอกๆ เช่น จะให้มีโฆษณาแต่สามารถรับชมคอนเทนต์คุณภาพต่ำได้ แต่สิ่งที่ Netflix มองไปมองมาและคิดว่าเป็นตัวการทำให้ผู้ใช้ลดน้อยลง นั่นคือ…

การใช้บัญชีประเภท Family ในกลุ่มคนที่ไม่ได้เป็นครอบครัวเดียวกันจริงๆ

คือเปิดตี้กัน 5 คนแล้วช่วยกันจ่าย ดังนั้นเลยมีแพลนจะหาทางจัดระเบียบผู้ใช้งานใหม่

เพื่อให้เห็นจำนวนผู้ใช้ตัวจริงได้ชัดเจนขึ้น

 

และเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2023 Netflix ก็อัปเดตนโยบายดังกล่าวในประเทศไทย

โดยแจ้งว่า “ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เราจะเริ่มส่งอีเมลฉบับนี้ไปยังสมาชิกในประเทศไทยที่แชร์บัญชี Netflix กับผู้ที่ไม่ได้อยู่ในครัวเรือนเดียวกัน”

ส่วนถ้ายังจะใช้บัญชีนั้นต่อสำหรับคนนอกบ้าน ก็สามารถทำได้ 

แต่ต้องจ่ายเพิ่มจากบัญชีหลัก 99 บาทต่ออีเมล์ และรับชมคอนเทนต์ที่มีคุณภาพความคมชัดได้สูงเหมือนเดิม

ซึ่งก็ถือว่าจ่ายน้อยกว่าจ่ายคนเดียวอยู่ดี

 

หลังการอัปเดตนี้ออกมา ก็มีคำถามตามมาว่าผู้ใช้ยังจะไปต่อกับ Netflix หรือไม่

ซึ่งเท่าที่ผ่านตาในโพลจากชาวโซเชียลจะพบคำตอบว่า “ไม่” เป็นส่นใหญ่

ดังนั้นต้องลองดูว่า ที่จริงแล้วในเวลาที่คู่แข่งรอบด้านและคอนเทนต์ส่วนหนึ่งไม่ได้สตรีมแค่ที่เดียวแบบในปัจจุบัน

การแข่งขันควรเป็นการปรับปรุงคุณภาพคอนเทนต์ หรือสู้ด้วยการปรับเปลี่ยนช่วงราคา

แต่ Netflix กลับเลือกวิธีนี้

กลยุทธ์นี้ที่ Netflix ใช้จะเป็นการเพิ่มผู้ใช้ หรือจะเป็นเพียงการไล่ลูกค้าแบบถาวรกันแน่ 

 

สนามการแข่งขันของ Netflix กับสตรีมมิ่งอื่นๆ ยังอีกยาวไกล

Digital Marketer สามารถเกาะติดเพื่ออัปเดตข่าวสารเรื่องนี้ และเรื่องเกี่ยวกับ Digtal Marketing กับ A8 Digital ได้เลย